Kinh nghiệm hay giúp lái xe tuyệt đối an toàn các bác tài cần ghi nhớ

Đăng bởiTrần Huỳnh Phượng Oanh vào lúc

Kinh nghiệm xương máu khi lái xe đường dài cho các bác tài

Lái xe đường dài tôi sợ nhất là buồn ngủ. Buồn ngủ khi lái không giống như buồn ngủ bình thường, nó đến từ từ không hay biết. Dù dùng đủ cách lắc đầu, vuốt mặt, dụi mắt tát bốp vào má, mở nhạc sàn, bắt chuyện với người đi cùng... Nhưng vẫn không ăn thua đầu óc vẫn u u mê mê. Những lúc như vậy tôi có 2 cách: uống cà phê đậm cho tỉnh hoặc chọn chỗ đỗ xe an toàn nằm ngủ ít nhất 15 phút.

 

Tham khảo một số cách lái xe đường dài sao cho an toàn của một số bạn như sau

Anh Tùng chia sẻ: “Bí quyết lái xe đường dài mà không bị mệt là phải có 2 tài xế luân phiên nhau. Khi một người mệt mỏi, người kia thay lái luôn. Như vậy đảm bảo an toàn giao thông và sức khỏe của bạn. Khuyến khích hai người cùng biết lái xe để luân phiên thay lái.”

Chia sẻ từ Anh Phúc: “Khi lái xe đường dài nên mang theo kẹo cao su để nhai như thế sẽ giúp làm tỉnh táo hơn khi đi đường. Nếu buồn ngủ mà không thể mua được cà phê, thì nên dừng lại chợp mắt một lúc và dùng nước lạnh rửa chân nước là đầu óc tỉnh táo hơn. Nên tập trung lái và cố gắng giữ khoản cách an toàn đề phòng phanh đột ngột, không nên vượt khi tầm nhìn hạn chế và không đủ khoảng trống và khoảng cách. Mệt thì nghỉ đừng cố sức. Tôi thấy có mẹo hay là đổ một ít nước lạnh vô giày, lúc đó chân nó lép nhép, lạnh lạnh tỉnh như sáo. Các bạn thử xem.”

Những “bí quyết” hay được anh Tùng chia sẻ: “Tôi là tài hay lái xe đường dài, bạn đường của tôi là chiếc Ford Ecosport xin chia sẻ một vài cách để giữ tỉnh táo, tập trung của tôi cho các bạn tham khảo xem sao:

  • Mở nhạc nghe. Hãy chuẩn bị cho mình những bản nhạc ưa thích để làm bạn suốt chuyến đi.
  • Chuẩn bị đủ nước, trái cây, đồ ăn nhẹ. Đừng ăn đồ ăn quá nhiều muối, tốt nhất là ăn trái cây vì cung cấp nhiều năng lượng và cũng dễ ăn nhất.
  • Kiểm tra xe thật cẩn thận mọi bộ phận để tránh gặp sự cố
  • Chọn đường dễ lái, không chạy quá nhanh hoặc quá chậm, đừng nóng vội làm gì. Chọn đường có đông xe qua lại để có gì còn nhờ giúp đỡ hoặc đề phòng trộm cướp.
  • Đừng ăn nhiều quá làm khó chịu bụng khó mà tập trung được.”

 

Tham khảo "Những sai lầm tai hại khi lái xe đường dài" của Thiên Vương

Tham khảo

Dưới đây là những sai lầm khi lái xe đường dài mà tài xế hay mắc phải, tham khảo để tránh gây ra những hậu quả đáng tiếc:

1. Bám đuôi trong cơn mưa

Không nên bám đuôi xe khác khi chạy dưới mưa vì tầm nhìn giảm, đường trơn, vội vàng… dễ đâm đuôi xe trước nếu có sự cố bất ngờ phải phanh gấp.

=> Cần giữ khoảng cách đủ để phanh trong cơn mưa, từ từ giảm tốc nếu gặp chướng ngại vật phía trước chứ không đạp phanh gấp, sử dụng cần gạt nước để tạo điều kiện quan sát tốt nhất.

2. Đổi làn tùy hứng không quan sát

=> Chỉ chuyển làn ở nơi có vạch kẻ đường cho phép chuyển làn, quan sát các xe di chuyển trước sau, giữ tốc độ hợp lý, không đi vào điểm mù của xe trước.

3. Song song với xe tải

=> Nếu đi cùng làn cần vượt xe tải ngay khi có cơ hội, không chần chừ nhưng cũng không vội vã.

4. Sử dụng đèn pha-cốt không đúng cách

=> Trong điều kiện đường tối, không có đèn đường cần giữ khoảng cách hợp lý với xe trước và sau. Để ở pha khi khoảng cách lớn, chuyển về cốt, nháy đèn nếu gặp xe ngược chiều...

5. Vượt qua rồi giảm tốc

=> Không giảm tốc đột ngột khi vượt, duy trì tốc độ bằng với xe đã vượt để đảm  bảo khoảng cách an toàn.

6. Đột ngột dừng nghỉ

=> Không đột ngột tạt đầu loạt xe ở làn sát lề đường để đến nơi dừng chân; cần định hình vị trí từ trước, sau đó dần chuyển vào làn thích hợp nhất gần với nơi dừng chân.

7. Nhập làn không quan sát

=> Cần bình tĩnh quan sát trước sau, bật tín hiệu xin nhập làn đến khi các xe đi tới nhận biết và có dấu hiệu nhường đường thì mới từ từ vào làn.

8. Đi chậm là an toàn

Quan niệm này chưa hẳn đúng, nhất là trên đường cao tốc => Cần di chuyển với tốc độ phù hợp với mạch giao thông chung.

Kinh nghiệm lái xe đường dài

Tôi thấy các lưu ý như tránh ăn quá no, mở hé cửa đón gió trời, nghe nhạc nhẹ nhàng là những cách khá hay và dễ thực hiện giúp bạn tránh được mệt mỏi khi phải đi xa. Ngoài ra, việc lái ôtô đường dài với nhiều loại địa hình, thời tiết khác nhau buộc các bác tài phải có cách quan sát thông minh để bao quát tình hình tốt nhất, đảm bảo an toàn tốt nhất. Chúc các bạn lái xe an toàn với những kinh nghiệm hay trên đây!


Bài viết cũ Bài viết mới


Scroll To Top