Phân chim có thực sự ảnh hưởng đến sơn xe ?

Đăng bởiHoàng Nguyên vào lúc

Việc đỗ ôtô ngoài trời không tránh khỏi bị phân chim hay các chất bẩn khác dính vào. Đây cũng là nguyên nhân khiến một số hãng xe từ chối bảo hành trong quy định của mình. Vậy phân chim có ảnh hưởng tới sơn xe như thế nào?


Phân chim có ảnh hưởng tới sơn xe không? ảnh 1
 

Đỗ xe ngoài trời không tránh khỏi việc bị phân chim làm bẩn bên ngoài

Phân chim có tác hại ra sao?

Phân chim có thành phần gồm amôni oxalát (C2H8N2O4) và urát, axit phốtphoric và một số loại muối và tạp chất khác; nitrat cũng chiếm hàm lượng cao trong phân chim. 
Theo phân tích hóa học, phân chim có 11-16% là nitơ (chủ yếu là axit uric ), 8-12% là axit phôtphoric và 2-3% là kali cácbônát. Các axit này đủ mạnh để ăn mòn lớp sơn bóng bề mặt. Bên cạnh đó, trong phân chim còn có sự hiện diện của muối.

Do đó, khi bề mặt sơn bị dính phân chim lâu ngày, lớp sơn có thể bị ăn mòn dễ dẫn đến lớp kim loại bị muối làm ôxi hoá, gây nên hiện tượng bong tróc. Bề mặt sơn bị ăn mòn nhanh hay chậm còn phụ thuộc thêm ở yếu tố thời tiết và kỹ thuật sơn của nhà sản xuất.

Các yếu tố khác ảnh hưởng đến sơn xe

Mưa axit: Mưa chứa axit (không khí ô nhiễm có nhiều hoá chất) sẽ ăn mòn bề mặt sơn, kính và kim loại, tạo nên những đốm ố sơn gây mất vẻ đẹp, trường hợp nặng có thể phải phá đi lớp sơn và sơn lại.
Phân chim có ảnh hưởng tới sơn xe không? ảnh 3
 

Mưa axít ảnh hưởng đến kính xe

Hóa chất và dung môi: Một số hóa chất mạnh như axit, dung môi pha sơn có thể phá hủy, làm chảy hoặc ăn mòn sơn. Bản thân sơn cấu thành bởi các phân tử nhựa, bột màu và phụ gia. Trong khi lớp sơn bóng trên cùng không chứa bột màu. Chính vì thế mà sơn có thể bị hòa tan hay ăn mòn bởi dung môi chứa Hydro carbon thơm. Ví dụ : xăng cũng có khả năng ăn mòn sơn, nếu để ý sẽ thấy nhiều xe có vết sơn chảy nơi nắp xăng do trong quá trình đổ xăng gây nên.

Hơi nước muối: Nếu bạn để xe ở khu gần nơi có hơi muối hay khu vực ven biển, hơi nước có chứa muối có thể ăn mòn nước sơn xe của bạn theo thời gian.

Ánh sáng mặt trời: Ánh sáng mặt trời chưa tia cực tím ( UV) với kích thước nano mét, chúng dễ dàng xuyên vào các lỗ nhỏ li ti trên bè mặt sơn gân nên hiện tượng mất độ bóng, các lỗ nhỏ li ti hở rộng ra và dễ dàng hấp thu bụi bẩn, xe càng tối càng dễ mất độ bóng và phai màu hơn xe màu sáng.
Phân chim có ảnh hưởng tới sơn xe không? ảnh 4
 

Phân chim ngoài việc gây bẩn, mất mỹ quan còn tiềm tàng yếu tố bất lợi cho nước sơn xe

Cách bảo quản nước sơn xe

Có rất nhiều yếu tố thuộc môi trường xung quanh tác động lên bề mặt sơn, chắc chắn rằng môi trường tốt nhất để bảo vệ là để xe ở chỗ mát, không tiếp xúc mưa nắng, tuy nhiên việc đó là rất khó để thực hiện thường xuyên. Để giữ được nước sơn bề mặt được ổn định và sạch đẹp, nên chú ý tới những biện pháp sau:

- Thường xuyên dùng wax (sáp) hay nano phủ bảo vệ lớp sơn bóng.

- Hạn chế để xe dưới ánh nắng trực tiếp. Nên dùng vải/bạt che nếu không còn lựa chọn khác.

- Nếu phát hiện có phân chim rơi, nên lau đi ngay nếu có thể.

- Sau khi đi mưa, nên vệ sinh lại bề mặt sơn với sản phẩm chuyên dụng để tẩy  axit còn dính lại (ví dụ Soft99 Stain cleaner, Soft99 Hanneri Wax, Soft99 Glaco de cleaner)

- Nên đánh bóng để bảo vệ xe 3 tháng 1 lần bằng các sản phẩm chuyên dụng ( Soft99 Fusso coat, Soft99 Authentic, Soft99 Luxury Gloss)


Bài viết cũ Bài viết mới


Scroll To Top