Cách sử dụng hộp số bán tự động như thế nào?

Đăng bởiPham Van vào lúc

Về cơ bản hiện nay,trên các dòng xe ô tô có 2 loại hộp số đó là số sàn ( MT ) và số tự động ( AT ). Vậy hộp số bán tự động là thế nào? Và Cách sử dụng hộp số bán tự động ra sao? Hãy cùng Blog đi tìm hiểu nhé.

 

Cách sử dụng hộp số bán tự động như thế nào?

2 loại hộp số đó là số sàn ( MT ) và số tự động ( AT )

 

1. Hộp số sàn:(Manual Transmission- M/T)

 

Cách sử dụng hộp số bán tự động như thế nào?

Việc chọn số và sang số sẽ do người lái điều khiển bằng cần số. (Khi gài số phải đạp chân côn/ngắt ly hợp).

 

2.  Hộp số tự động có cấp (Automatic Transmission- A/T)

 

Cách sử dụng hộp số bán tự động như thế nào?

Hộp số tự động có cấp (Automatic Transmission- A/T)

-  Sau khi cần số đã được người lái chuyển sang vùng D (Drive) thì chỉ cần đạp ga thì xe sẽ chạy và tùy tốc độ của xe thì “máy tính” sẽ nhận biết và tự động tăng số hoặc giảm số. Bên trong hộp số này có các van dầu để kích hoạt các bộ bố (Clutch) tương ứng với từng số. Ví dụ khi ban đạp ga nhẹ, xe chạy chậm, “máy tính” sẽ điều khiển mở van dầu a, kích hoạt bộ bố A, tương ứng là số 1 làm việc, khi bạn đạp ga mạnh hơn, xe chạy nhanh hơn, van dầu a sẽ bị ngắt, van dầu b mở, kích hoạt bộ bố B, tương ứng số 2 làm việc….

 

3. hộp số bán tự động

 

-  Tuy nhiên hộp số tự động làm việc khi cần số ở vùng D, người lái không cần thao tác sang số thì đối với một số người lại không thích. Hiện nay trên nhiều dòng xe hiện đại hộp số tự động bên cạnh vùng D của cần số còn có vùng +/- hay dãy số 1,2,3 (Chế độ thể thao Sport Mode hay còn gọi là chế độ bán tự động )


Cách sử dụng hộp số bán tự động như thế nào?

Hộp số bán tự động trên nhiều dồng xe hiện đại

-  Khi chạy xe ở vùng D bạn chỉ cần đạp ga là “máy tính” tự chuyển số.

-  Nếu bạn gạt cần số qua vùng +/- hay số 1…số 2…số 3…thì “máy tính” cũng kiểm soát việc sang số nhưng trong phạm vi kiểm soát của “máy tính” bạn vẫn có thể tăng số (Gạt lên hướng dấu + hay số 3) hay giảm số (Gạt xuống phía dấu – hay số 1 hoặc số 2). Mỗi lần gạt lên hay xuống sẽ tăng hoặc giảm một số. Chạy ở vùng +/- hay số 1…số 2…số 3… này bạn có cảm giác “sướng” như số sàn. Tuy nhiên vẫn bị “máy tính” kiểm soát: Bạn đang chạy nhanh, “máy tính’ không cho bạn chuyển về số quá thấp, bạn chạy chậm thì nó lại không cho bạn chuyển lên số quá cao.

Trên đây thông tin ô tô vừ chia sẻ với các bạn về Cách sử dụng hộp số bán tự động như thế nào? Hy vọng bài viết phần nào đó giúp ích được cho các bạn trên những hành trình của mình. Chúc các bạn lái xe an toàn!
 

Nguồn: Sưu Tầm


Bài viết cũ Bài viết mới


Scroll To Top