Vì sao không nên bật điều hòa khi lái xe qua vùng nước ngập?

Đăng bởiNguyễn Ly vào lúc

Trước khi lái xe qua vùng nước ngập, lái xe cần chú ý tắt hệ thống điều hòa, các hệ thống giải trí và hạ cửa kính để giảm thiểu khả năng nguy hại cho động cơ.

Thời gian gần đây người dân nhiều tỉnh thành như Hà Nội, TP HCM phải hứng chịu nhiều đợt mưa kéo dài khiến đường xá ngập lụt nghiêm trọng trong nhiều giờ. Việc sử dụng các phương tiện giao thông trong thời tiết này cực kì khó khăn, đặc biệt là xe ô tô.

Trong những trường hợp nếu bắt buộc phải lái xe qua những nơi như thế để đảm bảo an toàn cho xe cần chú ý những điều này.

Khi đi qua vũng nước ngập tuyệt đối không bật điều hòa

Trước khi lái xe qua vùng nước ngập, lái xe cần chú ý quan sát độ sâu của vùng nước, nếu vượt quá tâm bánh xe thì có thể lái xe qua một cách an toàn.

Trước khi lái xe trong vùng ngập nước, hãy tắt điều hòa và hạ cửa kính ô tô xuống. Bật điều hòa khi lái xe qua vùng nước ngập có thể làm chết động cơ bởi khi quạt quay, sẽ có thể hút nước vào trong động cơ. Nếu động cơ không bị chết, quạt điện tử có thể cuốn rác rưởi đang trôi trong nước làm gãy cánh quạt khiến động cơ bị tăng nhiệt.

Khi lái xe qua vùng nước ngập, tài xế nên đi số thấp (số 1 hoặc số 2) và đi đều ga, tránh tăng ga lấy đà lao qua vũng nước. Duy trì khoảng cách an toàn với xe phía trước.

Lựa chọn tốc độ phù hợp đặc biệt khi có xe đi ngược chiều tránh việc cả hai xe bị nước tạt lên cao quá nắp khoang động cơ. Điều này rất nguy hiểm vì nước dễ vào trong bầu lọc gió.

Khi ra khỏi dòng nước, nhấn phanh nhẹ nhàng để làm khô phanh. Bạn có thể tiếp tục giữ phanh bằng chân trái một lúc nếu thành thạo với kỹ năng này. Nhả phanh ra khi nào cảm thấy phanh bắt đầu “ăn”. Thêm nữa, hãy dừng lại kiểm tra một chút để đảm bảo không có túi nilon hay rác rưởi mắc vào lưới tản nhiệt hoặc các lá tản nhiệt bên trong.

Phải làm gì khi đỗ xe ở vùng ngập nước?

Nếu không may đỗ xe đúng vùng bị ngập nước, tài xế chú ý quan sát, nếu nước chưa ngập quá tâm bánh, có thể khởi động xe bình thường.

Nếu nước ngập qua tâm bánh xe, thậm chí ngập cả sàn xe hoặc tràn vào khoang xe, cần gọi ngay cứu hộ đến kiểm tra. Lúc này, tuyệt đối không được khởi động xe. Nếu khởi động lại sẽ có thể làm cong tay biên hoặc nặng hơn là gãy tay biên, vỡ lốc máy do hiện tượng thủy kích.

Khi xe bị chết máy trong khu vực ngập nước, tài xế tuyệt đối không được khởi động lại. Nếu có thể hãy đẩy chiếc xe của bạn đến nơi không bị ngập nước, sau đó hãy gọi cứu hộ.

Sau khi vượt qua đoạn đường ngập, nên vệ sinh sạch sẽ đặc biệt ở gầm và bánh xe. Loại bỏ cỏ rác, lá cây, vết bẩn bởi chúng có thể gây ra cháy.

Thay dầu động cơ bởi nước có thể đã xâm nhập vào hệ thống. Làm sạch thảm xe để ngăn nấm mốc. Kiểm tra vòng bi bánh xe và toàn bộ hệ thống. Tốt nhất nên mang xe đến trung tâm dịch vụ để được kiểm tra bởi kỹ thuật viên có chuyên môn.


Theo Báo Mới.


Bài viết cũ Bài viết mới


Scroll To Top