Tổng hợp một số Luật Giao Thông mới theo QC4.1 2016 anh em cần biết

Đăng bởiNguyễn Tài Linh vào lúc

 Ace lái xe để ý luật nha tránh mất tiền oan nha

1.

- Theo điều 3.30 qc41 xe tải chở hàng với klcc cho phép dưới 1.500kg là xe con. Vì vậy không cần giấy phép vào phố cấm Hà Nội, và không cần chấp hành những biển hiệu hạn chế xe tải.


2. 
A - Lỗi không chấp hành hiệu lệnh vạch kẻ đường ( hay bị hù là sai làn, ) 

- Khi phương tiện lưu thông đi thẳng hoặc dừng chờ đèn tín hiệu mà đi qua ngã ba, ngã tư mà có mũi tên rẽ phải, rẽ trái thì chỉ vi phạm lỗi ( ko chấp hành liệu lệnh vạch kẻ đường. Xe máy 70k, ô tô 150k ra qđxp xé biên lai tại chỗ ko được giữ bất kì giấy tờ gì.

B - Lỗi đi vào vạch mắc võng có mũi tên ưu tiên rẽ phải ( trường hợp này ko sai)

- Trường hợp hay xảy ra khu vực ngã tư giao nhau nơi có đèn tín hiệu. Khi phương tiện lưu thông đi thẳng qua ngã tư mà đi vào phần đường có vạch mắc võng 4.4 màu vàng và có mũi tên ưu tiên rẽ phải vạch 9.3 khi đèn đỏ. Quy định vạch chồng vạch ( vạch lồng vạch) thì vạch 9.3 ko còn giá trị. Lỗi này không sai nhưng CSGT hay bắt hù nhất. 

C - Lỗi lấn sang làn ngược chiều, và đè vạch tim đường. ( Hay bị dọa là không đi về bên phải phần đường) 

- Trường hợp xảy ra khi đợi đèn tín hiệu ở ngã tư mà phía trước đông xe, phương tiện lấn sang bên trái phần đường của chiều ngược lại. Lỗi phạt 150k 

- Đè vạch tim đường ,lấn sang làn phương tiện ngược chiều khi lưu thông trên quốc lộ.

- Đè vạch chờ khi dừng chờ đèn tín hiệu nơi ngã tư đèn tín hiệu.

- Dừng đỗ xe nơi có vạch mắc võng ở nơi có bến xe buýt, nơi đg bộ giao nhau đg sắt.

- Đè vạch kênh hóa ( xương cá) khi nhập làn, chuyển hướng) 
Tất cả những lỗi trên phạt 150k ô tô 70k xe máy

- Vạch tim đường phải là vạch màu vàng màu trắng vạch cũ không có giá trị 

3 - Hiệu lệnh biển báo giao thông 

A - Đối với biển báo khu vực đông dân cư ( r420, 421)

- Biển phải đặt ở đầu khu dân cư, và kết thúc ở cuối, với đg có dải phân cách cứng ở giữa và có từ 2 làn xe cơ giới trở Lên biển phải đặt ở trên cao hoặc giá long môn, biển phải đặt nhắc lại ở ngã ba ngã tư nơi các điểm giao cắt. 

B - Biển cấm, biển hạn chế.

- Đối với biển cấm ô tô rẽ trái, rẽ phải, quay đầu. Biển phải cắm kèm theo biển chỉ dẫn thì mới có giá trị xử phạt và biển cũng phải cắm hai bên đường đối với đg có dải phân cách cứng ở giữa và có từ hai làn xe chạy trở Lên.

- Biển hạn chế tốc độ cũng phải cắm hai bên đối với đường có giải phân cách cứng ở giữa và có từ hai làn xe chạy trở Lên.

4 - Lỗi trong trường hợp bất khả kháng (ko bị xử phạt)

- Cháy đèn ( bất kì) 

- Dừng đỗ khi xe gặp sự cố hoặc do gặp vấn đề về sức khỏe.

- Do xe đang lưu thông lên không thể khắc phục lỗi ngay đc.

5 - Lỗi đi không đúng làn đường quy định ( sai lần) 

- Sai làn là khi phương tiện lưu thông đi vào làn đường dành cho phương tiện cơ giới khác. Ô tô con đi vào làn xe tải, xe máy đi vào làn xe ô tô hoặc xe thô sơ.

- Biển phân làn đường phải đứng, chuẩn theo Qc 4.1 và phải kèm theo vạch kẻ đường, vạch 2.3 có kích thước bề ngang 30cm, vạch liền màu trắng kéo dài. 

- Hiện nay trên tất cả lãnh thổ Việt Nam chưa có nơi nào chuẩn để bắt lỗi sai làn vì hệ thống biển báo và vạch kẻ đường chưa đúng, chưa chuẩn theo qc4.1. Kể cả đường xe buýt nhanh BRT ( nhưng nên tránh BRT tránh bị lập biên bản khiếu nại kéo dài)

6 - Lỗi phát hiện bằng thiết bị nghiệp vụ phải chứng minh bằng hình ảnh

- Tốc độ 

- Đè vạch 

- Xi nhanh

- Vượt đèn đỏ

- Phải yêu cầu xem hình ảnh trực tiếp trên máy bắn tốc độ và thiết bị nghiệp vụ ghi hình. Thiết bị nghiệp vụ phải có tem kiểm định chuẩn của cục đo lường và sử dụng phải có chứng chỉ sử dụng.

7.

- Vượt đèn vàng không có lỗi 

8.

- Xe ko đăng kí kinh doanh vận tải ko cần phải niêm yết thông tin cửa xe và không cần phải có phù hiệu.

9.

- Chỉ CSGT mới có quyền dừng phương tiện đang lưu thông. Thanh tra GT chỉ được phép xử lý những lỗi xe tĩnh như dừng đỗ, thẻ tên, đồng phục taxi.


10.

- Khi kiểm tra trọng tải, nồng độ cồn phải có chuyên đề do cấp Giám Đốc công an tỉnh, tp trở Lên. Và phải có thiết bị cân, máy dô nồng đọ của cục cấp, thiết bị phải có tem kiểm định còn hiệu lực. Kiểm tra tại chỗ ko được di dời phương tiện đi chỗ khác.


ANH EM CHIA SẺ MẠNH TAY CHO HỘI LÁI XE ĐƯỢC BIẾT NHÉ!

CHÚC MỌI NGƯỜI VỮNG VÀNG TAY LÁI TRÊN TỪNG KM


Bài viết cũ Bài viết mới


Scroll To Top