Phải làm gì khi xe ôtô của bạn đột nhiên hết bình không thể khởi động?

Đăng bởiPham Van vào lúc

Phải làm gì khi xe ôtô của bạn đột nhiên hết bình không thể khởi động?

Một bình ắc-quy (bình điện) cho ô tô thông thường sẽ có tuổi thọ khoảng 3 - 5 năm. Nếu may mắn, ắc-quy có thể hoạt động được lâu hơn 5 năm. Tuy nhiên không nhiều tài xế nhớ được chi tiết này, khi hết bình, may mắn thì có thể câu điện từ xe khác đi trên đường. Còn trường hợp ắc-quy "chết" giữa "đồng không mông quạnh" thì những thiết bị như sạc dự phòng kích nổ ác quy chính là cứu tinh cho bạn.

 

Tham khảo một vài cách giải quyết tình huống xe ôtô hết bình của một số bạn như sau

Bạn Quý chia sẻ: “Với xe số sàn như xe Ford Ranger thì nhờ xe khác kéo nổ nhanh hơn, trên đường nhựa thì đoạn dây thừng cũng đủ kéo không đứt chứ cáp câu bình đâu phải xe nào cũng có. Không có xe khác thì nhờ mấy người đẩy dùm. Mình từng thử cả 2 kiểu này thành công nhiều lần.

Nguyên tắc thực hiện: mở khóa điện, vào sẵn số 2 (hoặc số lùi nếu lùi xe) rồi âm côn, khi xe đã chuyển động vài mét dưới sức hỗ trợ bên ngoài (xe khác kéo, người đẩy hoặc thả trôi dốc) thì buông côn. Quán tính xe sẽ kéo giật nổ động cơ.

Tuy nhiên nếu ắc quy đã quá kiệt không đủ nuôi bơm xăng và hệ thống đánh lửa thì cũng bó tay. Nếu máy đã nổ được thì máy phát (nếu còn hoạt động) sẽ lại nạp điện cho ắc quy. Nếu bạn chạy tiếp quãng đường đủ dài thì ắc quy có thể được nạp đủ cho lần đề máy kế tiếp, còn không thì khi về nhà đem bình đi xạc đầy cho yên tâm.”

Kinh nghiệm từ bạn Hoàng Hà: “Mình cũng chạy xe gần 10 năm rồi mình thấy an toàn nhất vẫn là mua thêm 1 bình acquy nữa để dự phòng, làm một cái hộp gỗ cho bình dự phòng vào để cẩn thận ở sau xe cho an toàn mà tốt nhất là bình khô, để khi phòng thân chỉ việc thay phát là xong chạy tiếp. Lý do:

  • Dùng câu bình từ xe khác? Không phải lúc nào cũng kiếm được xe để câu
  • Mua bình mới? Nhiều khi chạy xe đêm có cửa hàng bàn bình acquy nào mở đâu mà mua

Mình thấy mua bình dự phòng vẫn là biện pháp số 1 nên mình luôn để một bình dự phòng ở sau xe cứ 2-3 tháng sạc 1 lần hoặc hoán đổi bình của xe mình để đảm bảo bình không bị hỏng do không sử dụng. Vài kinh nghiệm chạy xe xin chia sẻ cùng các anh chị!”

Bạn Quách Giang đóng góp: “Khi ắc quy yếu (sau khi thời gian sử dụng bình sang năm thứ 2) các bác nên chuẩn bị trên xe của mình sẵn sàng dây câu bình ( dài 2-3m) không cần mua ắc quy thứ 2 để sẵn trên xe làm gì. Khi ắc quy không còn đề được bạn có thể vẫy xe Taxi ( luôn chạy đầy đường, hoặc bất cứ xe ô tô nào) và xin đấu điện, các bác trả tiền cũng được và thường mọi người luôn sẵn lòng giúp mà. Chúc các bác lái xe an toàn!”

 

Lược dịch từ "How to jump start a car with a portable power pack" của Tegan Lawson

Lược dịch từ

Ngoài những cách trên, sử dụng pin sạc dự phòng kích điện ôtô là một trong những thiết bị khá hữu dụng hiện nay, sản phẩm đang được đăng tin mua bán trên các trang web trực tuyến:

  • Sạc dự phòng ôtô có thể dùng để sạc pin cho các thiết như điện thoại, máy tính bảng, máy ảnh; bộ nguồn sử dụng điện dân dụng; bộ nguồn sử dụng cổng "châm thuốc" trên xe hơi và cáp kích ổ cho ắc quy ô tô thông qua đầu cổng kết nối USB, 30pin và 9pin (trên iphone).
  • Thiết bị được trang bị đèn LED chiếu sáng 3 chế độ: chiếu sáng, cảnh báo SOS và nhấp nháy liên tục nhằm hỗ trợ tầm nhìn trong bóng tối, như một tín hiệu an toàn với các xe khác trong điều kiện thiếu sáng.
  • Để kích nổ được ắc-quy ô tô, cần ít nhất 25% dung lượng pin. Chỉ cần cắm dây vào cổng Engine Start, nối cặp màu đỏ vào đầu dương, màu đen vào đầu âm của ắc quy, chờ 5 giây để đèn trên cáp báo xanh là có thể khởi động xe.
  • Bạn chỉ có 30 giây để khởi động xe, kể từ lúc đèn báo xanh. Sau khoảng thời gian này, thiết bị sạc sẽ tự động tắt.
  • Sau khi khởi động, cần lưu ý tháo kẹp đen (âm) trước để tránh bị xẹt điện. Mẫu sạc dự phòng cần 10 giây sau mỗi lần kích nổ để "hồi" và có thể tiếp tục kích nổ lần nữa.

 Khắc phục tình huống ắc quy bị chết

Nếu bạn là người đang sử dụng ôtô, hãy luôn dự trù cho mình nhiều phương án cho những trường hợp xấu nhất như xe hết bình đột ngột giữa đường tối chẳng hạn. Nếu không thể nhờ xe khác thì cũng đã có bình ắc quy sơ cua, hay sử dụng pin sạc dự phòng kích điện, đặc biệt khi đi đến những nơi vùng sâu vùng xa, dọc đường hẻo lánh, chiếc xe của bạn bỗng dưng hết bình thì thiết bị này thật sự là một "cứu cánh" tuyệt vời!

Nói chung, theo tôi, mình cứ trang bị tốt nhất cho mình trước đã, việc cần nhờ hay “cầu cứu” xe khác chỉ khi cực chẳng đã thôi. Chúc các bạn lái xe an toàn!

Xe ôtô của bạn đã rơi vào trường hợp hết bình thế này chưa? Bạn đã làm gì để đi về thuận lợi? Chia sẻ cùng mọi người qua phần bình luận bên dưới nhé!


Bài viết cũ Bài viết mới


Scroll To Top