4 yếu tố quan trọng khi kinh doanh chăm sóc xe hơi detailing

Đăng bởiNguyen Nga vào lúc

Nếu bạn đã có xe ô tô, được sở hữu và làm chủ một trung tâm chăm sóc xe ô tô detailing là niềm mong ước của rất nhiều người, nhất là những đối tượng muốn lập nghiệp hoặc trải nghiệm kinh doanh. Những trung tâm chăm sóc xe ô tô detailing có suất đầu tư không cao nhưng đang là một loại hình kinh doanh hiệu quả cao. Sau một thời gian xuất hiện, mô hình này đang nở rộ tại TP.HCM và dần phát triển ra các thị trường khác. Detailing Vietnam sẽ cùng bạn phân tích 4 yếu tố quan trọng khi kinh doanh trung tâm chăm sóc xe hơi detailing.

1. Tại sao nên mở kinh doanh chăm sóc xe hơi detailing?
Trong trí tưởng tượng và mong ước của hầu hết mọi người, kinh doanh start-up là một giấc mơ làm giàu nhanh chóng. Trong số hàng trăm ngàn ý tưởng khác nhau, kinh doanh trung tâm chăm sóc xe ô tô detailing ở thời điểm hiện tại là ý tưởng hấp dẫn nhất. Lý do ư? Bởi vì với nhu cầu về lượng xe ô tô như hiện nay, số lượng các trung tâm chăm sóc xe ô tô detailing đang bị mất cân bằng nghiêm trọng. Trung tâm chăm sóc xe ô tô detailing là một xu hướng mới khác với các điểm rửa xe thông thường. Không cần phải đầu tư quá nhiều tiền như các loại hình dịch vụ khác cho xe ô tô như sơn xe, garage sửa xe,… cũng không cần đội ngũ kỹ thuật quá phức tạp, các trung tâm chăm sóc xe ô tô detailing “có vẻ” dễ thực hiện, thân thiện với đời sống, là hình thức kinh doanh không bao giờ sợ lỗ, lại “có vẻ” không tốn quá nhiều tiền đầu tư như những loại hình kinh doanh dịch vụ khác. Thêm nữa, trung tâm chăm sóc xe ô tô detailing là nơi chúng ta thể hiện sự đam mê xe ô tô, bản sắc cá nhân và là nơi chúng ta sẽ tận dụng làm chỗ chăm sóc và làm đẹp xe, giao lưu với bạn bè và các hội xe.

Tuy vậy, trước khi cân nhắc đầu tư và kinh doanh trung tâm chăm sóc xe ô tô detailing, Detailing Vietnam Academy sẽ chia sẻ cùng bạn các vấn đề cần cân nhắc sau:

2. Phạm vi kinh doanh dịch vụ chăm sóc xe hơi
Hầu hết mọi người thường nghĩ ngay đến mở tiệm rửa xe ô tô hoặc mở cửa hàng rửa xe ô tô để bắt đầu dịch vụ chăm sóc xe. Tuy vậy, khi tính toán đầu tư kỹ lưỡng, nếu chỉ mở tiệm rửa xe ô tô hay bắt đầu kinh doanh rửa xe ô tô thì đây không phải là lựa chọn thông minh. Nghề rửa xe ô tô với thu nhập trung bình thấp và không có dịch vụ giá trị gia tăng khó có thể đáp ứng được bài toán đầu tư ban đầu khi mở cửa hàng rửa xe ô tô. Hơn nữa, với số lượng xe ô tô rửa xe bình dân hàng ngày, việc bù đắp chi phí cho đội ngũ thợ rửa xe là hoàn toàn không đơn giản. Do đó, mở cửa hàng rửa xe ô tô chỉ bao gồm việc kinh doanh rửa xe ô tô không nên là đối tượng cân nhắc của bạn.

Khác với kinh doanh rửa xe ô tô, các trung tâm chăm sóc xe hơi chuyên nghiệp theo chuẩn detailing (Car Detailing Service) có đội ngũ kỹ thuật viên chăm sóc xe ô tô chuyên nghiệp (tên thường gọi là detailer) để thực hiện các công việc chăm sóc xe tỉ mỉ đúng chuyên môn. Tại các trung tâm chăm sóc xe hơi chuyên nghiệp detailing này, các dịch vụ chuyên về chăm sóc, vệ sinh bảo vệ bề mặt xe và làm đẹp xe được thực hiện tập trung với các dịch vụ giá trị gia tăng đem lại doanh thu cao hơn hẳn các tiệm rửa xe ô tô thông thường. Nếu bạn đang tìm hiểu kinh nghiệm mở tiệm rửa xe ô tô thì Chăm sóc xe ô tô chuyên nghiệp detailing mới là thị trường tiềm năng để bạn cân nhắc..

Các dịch vụ phổ biến trong phạm vi kinh doanh chăm sóc xe hơi detailing bao gồm các dịch vụ sau:

Dịch vụ rửa xe ô tô (Car Wash)
Dịch vụ vệ sinh nội thất xe ô tô (Interior Detail)
Dịch vụ vệ sinh và tẩy sạch chất bẩn ngoại thất xe (Exterior Detail)
Dịch vụ vệ sinh khoang máy xe ô tô hoặc rửa khoang máy xe ô tô (Engine Bay Detail)
Dịch vụ đánh bóng xe ô tô và dịch vụ hiệu chỉnh sơn xe ô tô (Paint Correction)
Dịch vụ bảo vệ sơn xe ô tô (Paint Protection)
Dịch vụ dán film cách nhiệt (Window Tinting)
Người Nhật có câu “Mochi wa Mochiya” nghĩa là bánh Mochi chỉ nên được làm tại các cửa hàng bán bánh Mochi. Nói cách khác, khách hàng chỉ chọn dịch vụ chăm sóc xe ô tô tại các trung tâm chăm sóc xe ô tô detailing. Nếu không xác định rõ ràng phạm vi dịch vụ, bạn sẽ rơi vào tình trạng ‘dở khóc dở cười” khi trung tâm chăm sóc xe ô tô của mình “cái gì cũng biết nhưng rốt cuộc không biết cái gì”.

3. Mô hình kinh doanh dịch vụ chăm sóc xe hơi
Mô hình kinh doanh chăm sóc xe hơi là vấn đề tiên quyết cần cân nhắc khi đầu tư vào dịch vụ chăm sóc xe hơi detailing. Với thị trường hiện tại, bạn có thể cân nhắc tự mở trung tâm chăm sóc xe ô tô với thương hiệu và hình ảnh riêng hoặc lựa chọn hợp tác với một thương hiệu đã có sẵn để hợp tác nhượng quyền.

Với mô hình tự mở trung tâm chăm sóc xe hơi với thương hiệu và hình ảnh riêng thi mô hình này phù hợp với các bạn có sẵn máu đam mê kinh doanh và kinh nghiệm tự kinh doanh dày dặn cũng như sẵn sàng chấp nhận thử thách và rủi ro trong quá trình vận hành. Ngoài ra, tính toán suất đầu tư hợp lý là vấn đề nan giải mà không phải ai cũng có thể thực hiện được ngay từ đầu. Kỹ năng bán hàng và tiếp thị cho các đối tượng khách hàng khác nhau đòi hỏi người tư vấn phải thực sự là chuyên gia trong ngành.

Một hướng đi khác mà nhiều nhà đầu tư hướng đến đó là nhượng quyền mô hình kinh doanh trung tâm chăm sóc xe hơi detailing. Ưu điểm của mô hình này là trung tâm chăm sóc xe ô tô đã là Đại lý ủy quyền chính hãng (Authorized Dealer) của một thương hiệu chăm sóc xe hơi. Tại Việt Nam đã bắt đầu xuất hiện mô hình này với hệ thống Đại lý ủy quyền CarPro. Mô hình nhượng quyền sẽ cung cấp các gói giải pháp và tư vấn đầu tư từ chi phí xây dựng, mua sắm trang thiết bị, lựa chọn sản phẩm phù hợp với điều kiện và mục đích đầu tư của bạn. Ngoài ra, các trung tâm ủy quyền chính hãng Authorized Dealer được đào tạo quy trình chăm sóc xe đúng chuẩn để đội ngũ kỹ thuật viên có thể thực hiện dịch vụ chăm sóc xe ô tô chuyên nghiệp và hiệu quả nhất. Quản lý trung tâm chăm sóc xe ô tô detailing cũng được trang bị kỹ năng quản lý nhân sự và kỹ thuật để vận hành tối ưu.

Hệ thống các Đại lý uỷ quyền CarPro được phát triển đựa trên Phương pháp SERT với 4 nguyên tắc cốt lõi:

SIMPLE (Phương pháp đơn giản): các học viên dù chưa có kinh nghiệm cũng có thể học được
EASY TO USE (Phương pháp dễ sử dụng): học viên đã qua đào tạo và chưa qua đào tạo đều có khả năng sử dụng thuần thục như nhau
RISK-FREE (Phương pháp không rủi ro): hạn chế rủi ro trong vận hành đến mức tối thiểu
TIME-SAVING (Phương pháp hiệu quả về thời gian): đáp ứng đầy đủ yêu cầu trong một khoảng thời gian nhất định
Detailing Vietnam là trung tâm đào tạo chăm sóc xe đầu tiên tại Việt Nam triển khai mô hình nhượng quyền kinh doanh trung tâm chăm sóc xe ô tô detailing.

>> Xem thêm Chương trình CarPro Approved Detailing Centre

4. Chi phí đầu tư và vận hành trung tâm chăm sóc xe ô tô
Chi phí đầu tư mở trung tâm chăm sóc xe hơi là yếu tố quyết định sự sống còn của trung tâm. Theo thống kê chưa đầu đủ, hơn 70% các bạn mở tiệm rửa xe ô tô hoặc mở cửa hàng rửa xe ô tô đều thất bại trong vòng 1 năm đầu tiên. Bạn có thể thấy các tin rao vặt “sang tiệm rửa xe” hoặc “sang mặt bằng tiệm rửa xe” xuất hiện rất nhiều trên internet. Lý do chính cho thất bại này là vì các bạn chưa có kinh nghiệm kinh doanh chăm sóc xe hơi mà chỉ đang tập tìm hiểu kinh nghiệm mở tiệm rửa xe. Lập bài toán đầu tư ban đầu sai dẫn đến thất bại nhanh chóng và đau thương.

Thiếu kinh nghiệp kinh doanh chăm sóc xe hơi detailing là rủi ro lớn nhất ảnh hưởng đến chi phí vận hành trung tâm chăm sóc xe ô tô detailing. Phần lớn các trung tâm chăm sóc xe hơi chuyên nghiệp hiện nay đều không có quy trình chăm sóc xe nhằm thực hiện cho các công việc cụ thể nên chất lượng xe đầu ra không đồng bộ và không đảm bảo thời gian. Bên cạnh đó, thiếu tiêu chuẩn kiểm soát chất lượng các xe làm dịch vụ gây mất cân bằng chi phí và doanh thu. Khách hàng không được tư vấn dịch vụ đầy đủ nên bạn không làm hài lòng được khách hàng. Vì vậy, doanh số luôn trong tình trạng thê thảm.

Detailing Vietnam khuyến khích các bạn đang tìm hiểu kinh nghiệm kinh doanh chăm sóc xe ô tô detailing tham khảo lời khuyên và tư vấn của các chuyên gia về lĩnh vực này. Bạn có thể Liên hệ với CEO của Detailing Vietnam:

Facebook: Randy Nguyen

5. Kỹ thuật vận hành trung tâm chăm sóc xe ô tô
Kỹ thuật vận hành trung tâm chăm sóc xe ô tô là một yếu tố quan trọng đảm bảo sự thành công của trung tâm chăm sóc xe ô tô chuyên nghiệp. Do kỹ thuật viên không được đào tạo chăm sóc xe hơi chuyên nghiệp và đầy đủ cùng với sự thiếu hiểu biết của quản lý trung tâm, tiêu chuẩn kỹ thuật cho các xe làm dịch vụ chăm sóc xe hơi rất thiếu đồng bộ. Hậu quả là dù khách hàng bỏ ra ít tiền hay nhiều tiền cũng nhận được cùng một kết quả như nhau. các vấn đề của khách hàng không được giải quyết triệt để, các mong muốn của khách hàng không được đáp ứng đầy đủ khiến khách hàng luôn không hài lòng về chất lượng dịch vụ.

Detailing Vietnam Academy là trung tâm đầu tiên đào tạo chăm sóc xe hơi detailing cho các bạn trẻ có đam mê và mong muốn học nghề chăm sóc xe hơi chuyên nghiệp detailing (thường gọi là học nghề nội thất ô tô) với phương pháp SERT hướng đến làm việc tại các trung tâm chăm sóc xe hơi detailing. Phương pháp này cung cấp nền tảng cơ bản Kỹ thuật chăm sóc xe hơi theo hướng đơn giản, dễ sử dụng, ít rủi ro, đảm bảo chất lượng và thời gian thực hiện cho các trung tâm chăm sóc xe hơi chuyên nghiệp.

Ưu điểm của Phương pháp SERT:

SIMPLE (Phương pháp đơn giản): các học viên dù chưa có kinh nghiệm cũng có thể học được
EASY TO USE (Phương pháp dễ sử dụng): học viên đã qua đào tạo và chưa qua đào tạo đều có khả năng sử dụng thuần thục như nhau
RISK-FREE (Phương pháp không rủi ro): hạn chế rủi ro trong vận hành đến mức tối thiểu
TIME-SAVING (Phương pháp hiệu quả về thời gian): đáp ứng đầy đủ yêu cầu trong một khoảng thời gian nhất định
Bên cạnh đó, thiếu hiểu biết về đối tượng khách hàng dẫn đến áp dụng kỹ thuật không phù hợp. Nhiều trung tâm chăm sóc xe ô tô cung cấp các dịch vụ giá bình dân nhưng tư tưởng đang làm detail theo yêu cầu trình diễn. Khi đó, chi phí bạn nhận được thấp hơn công sức và giá trị sản phẩm dịch vụ bạn đang cung cấp. Hậu quả là kinh doanh thua lỗ và kém hiệu quả.
Thiếu hiểu biết về sản phẩm cũng là sai lầm nghiêm trọng trong kỹ thuật vận hành trung tâm chăm sóc xe ô tô. Hầu hết các chủ trung tâm chăm sóc xe đều không được trang bị kiến thức nền tảng đầy đủ. Đây chính là đối tượng cho các con buôn sản phẩm trục lợi. Chọn sản phẩm DIY (Do It Yourself – sản phẩm chăm sóc xe tự thực hiện tại nhà) để kinh doanh chăm sóc xe ô tô chuyên nghiệp không những không đem lại hiệu quả cao mà còn làm tăng chi phí vật tư. Do thiếu tiếp cận về thông tin, rất nhiều người đã lựa chọn sai nhà phân phối sản phẩm hoặc mua lại từ các nhà cung cấp giả mạo. Hậu quả là bạn đang gánh chịu các rủi ro về sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không được đào tạo kỹ thuật đúng chuẩn và trả phí cao hơn giá trị thực của sản phẩm.

>> Xem ngay Khóa học thực hành chăm sóc xe cơ bản SERT Basic Detailing Practices

Tại Việt Nam, bạn có thể tham khảo các thông tin từ website của nhà sản xuất để biết rõ nên mua sản phẩm từ nhà phân phối chính hãng:

Website CarPro

Website Modesta

Website TACSYSTEM

Website Gyeon

Website Sonax

Website Meguiar’s

Website Chemical Guys

Website Menzerna

Website Rupes

Qua bài viết “4 yếu tố quan trọng khi kinh doanh chăm sóc xe hơi detailing”, Detailing Vietnam hi vọng đã giúp bạn cân nhắc kỹ hơn trước khi quyết định đầu tư vào mô hình kinh doanh chăm sóc xe hơi detailing này. Cuối cùng, bài toán kinh doanh thành công chưa bao giờ có một lời giải dễ dàng nhưng kinh doanh luôn cần phải có sự khác biệt và vững chắc.

Tìm hiểu thêm thông tin:

Facebook Fanpage| Detailing Vietnam


Bài viết cũ Bài viết mới


Scroll To Top