10 thiết bị hỗ trợ lái xe an toàn dành cho tài xế lớn tuổi

Đăng bởiPham Van vào lúc

Bên cạnh 5 thiết bị được người lớn tuổi lựa chọn, nghiên cứu của các tổ chức cũng tìm ra một vài thiết bị khác hữu ích cho người lớn tuổi trong quá trình lái xe

Công nghệ an toàn khác dành cho tài xế lớn tuổi

Bài viết trước đã đề cập đến 5 thiết bị được người lớn tuổi lựa chọn sử dụng nhằm hỗ trợ họ trong quá trình điều khiển xe. Dưới đây là 5 thiết bị khác được đánh giá cao trong việc hỗ trợ lái xe theo nghiên cứu từ các tổ chức.

Hệ thống dẫn đường: Bản đồ định vị GPS hiển thị trên màn hình cho phép lái xe tới đúng địa điểm và hướng dẫn từng đoạn đường. Do đó, hệ thống này giúp lái xe lớn tuổi gặp khó khăn trong việc tìm đường sẽ tự tin, an toàn, tập trung lái xe trên đường mà không phải phân tâm về hướng đi.

Hệ thống kiểm soát hành trình xe Sanyo

Hệ thống kiểm soát hành trình của xe Sanyo

Hệ thống thông báo va chạm tự động: Hệ thống này tự động thông báo đến dịch vụ cứu thương, y tế hoặc cơ quan có thẩm quyền giải quyết trong trường hợp tai nạn xảy ra. Với sức khỏe yếu do tuổi tác, người lái xe lớn tuổi dễ có khả năng bị thương nặng hoặc tử vong nếu không có cứu trợ kịp thời. Hệ thống này sẽ tự động thông báo khẩn cấp đến các nhân viên y tế thông tin về vụ tai nạn như số lượng người bị thương, mức độ thương tích để cứu chữa kịp thời, giảm thiểu thương vong.

Hệ thống cảnh báo mệt mỏi: Khi lái xe có hành vi bất thường, sự chuyển động của mắt có dấu hiệu mệt mỏi, hệ thống sẽ sử dụng rung ghế lái/ vô lăng, âm thanh hoặc biểu tượng trên bảng điều khiển để cảnh báo lái xe cần nghỉ ngơi. Như vậy, hệ thống đối chiếu hành vi của người lái xe khi bắt đầu và trong quá trình lái xe, nếu phát hiện vấn đề, hệ thống sẽ gửi thông báo khuyến khích lái xe dừng lại nghỉ ngơi.

Hệ thống cảnh báo khi lái xe mệt mỏi của xe Nissan

Hệ thống cảnh báo khi lái xe mệt mỏi của xe Nissan

Hệ thống kiểm soát hình trình ACC: Đây là phiên bản cải tiến của giám sát hành trình. Thiết bị cho phép người điều khiển xe thiết lập tốc độ và khoảng cách, cho phép xe tự động tăng tốc và giảm tốc độ dựa trên tốc độ của xe phía trước. Khi thử nghiệm thiết bị này, các tài xế lớn tuổi cảm thấy ít căng thẳng hơn trong quá trình lái xe.

Hệ thống kiểm soát hành trình ACC

Hệ thống kiểm soát hành trình ACC

Hệ thống hỗ trợ đỗ xe: Hệ thống bao gồm chức năng cảnh báo điểm mù khi lùi và hỗ trợ đỗ xe ghép bán tự động. Chức năng cảnh báo điểm mù có thể phát hiện và cảnh báo bằng âm thanh khi có xe và người đi bộ phía sau khi bạn lùi. Chức năng hỗ trợ đỗ xe ghép bán tự động giúp lái xe tìm một chỗ đậu xe phù hợp. Sau đó, lái xe sẽ nhận được gợi ý từ hệ thống về việc chuyển quyền điều khiển xe vào vị trí đỗ cho hệ thống, người lái xe vẫn có thể sử dụng ga và phanh. Chức năng hỗ trợ đỗ xe làm giảm căng thẳng và việc đỗ xe ghép trong một bãi đỗ xe đông đúc sẽ dễ dàng hơn cho những lái xe đã lớn tuổi.

Camera lùi và hỗ trợ đỗ xe

Hệ thống hỗ trợ đỗ xe

Nghiên cứu đã cung cấp 10 thiết bị hỗ trợ lái xe, giảm căng thẳng, mệt mỏi, giảm thiểu tai nạn trong quá trình di chuyển. Những thiết bị này không chỉ hữu ích đối với người lớn tuổi mà có ích cho bất kì lái xe nào. Hiện nay, các thiết bị đã được lắp đặt trên các mẫu xe hạng sang. Chúng ta cũng nên mong chờ việc những thiết bị này sẽ dần trở nên phổ biến trên các mẫu xe đại chúng trong tương lai.


Bài viết cũ Bài viết mới


Scroll To Top