Xu hướng nội thất xe hơi: tiện lợi chưa từng thấy

Đăng bởiNguyen Quoc Viet vào lúc

TTO - Ghế xoay đa chiều, màn hình chiếu phim trên cửa kính chắn gió, phương tiện truyền thông hiển thị trên cửa sổ trời… là xu hướng nội thất chung cho các ôtô trong tương lai.

Xu hướng nội thất xe hơi: tiện lợi chưa từng thấy
Nội thất xe hơi trong tương lai phục vụ tối đa người ngồi bên trong - Ảnh: Drive2

Mang tiềm năng tạo nguồn lợi nhuận không nhỏ trong ngành công nghiệp xe hơi tương lai, các hãng Google, Uber và một số hãng cung cấp thiết bị ôtô đang đua nhau phát triển các dòng sản phẩm trong thị phần ôtô tự lái.

Một nhóm các chuyên gia từ nhiều lĩnh vực cũng tham gia như chuyên gia thiết kế sản phẩm, vận chuyển, đồ họa, chuyên gia âm thanh, khứu giác, và một số nhà nghiên cứu đang làm việc tại phòng thí nghiệm Jet Propulsion của NASA.

Kính chắn gió, cửa sổ trời… trở thành màn hình hiển thị

ArtCenter College Design (Los Angeles) là một trong những trường Cao đẳng thiết kế ôtô hàng đầu thế giới. Nhóm 14 sinh viên của trường này đưa ra concept nội thất đầy táo bạo cho những dòng xe trong tương lai.

Xu hướng nội thất xe hơi: tiện lợi chưa từng thấy
Màn hình hiển thị trong suốt trên kính chắn gió xe hơi - Ảnh: Livescience

Các thông tin, dữ liệu trên phương tiện truyền thông sẽ được hiển thị toàn bộ trên cửa kính bên hông xe và cửa sổ trời. Người ngồi trong xe có thể tùy chỉ, hoặc tham khảo lộ trình đường đi màn hình hiển thị mới này.  

Một vài trò chơi kỹ thuật số cũng được tích hợp chung, ví dụ trò chơi phá hủy các tòa nhà, được mô phỏng y hết những tòa nhà có trên lộ trình. Bằng kỹ thuật mới, các kỹ sư có thể tái tạo mô hình tổng quát cấu trúc bên trong đó.

Hiểu tâm trạng của người ngồi trên xe

Những cảm biến được trang bị bên trong xe có tác dụng thu thập thông tin hành khách, từ đó đưa ra các phân tích về tâm trạng, biểu cảm, tâm lý…sau đó tự điều chỉnh ánh sáng, nhiệt độ thích hợp, tạo cảm giác thư thái, dễ chịu cho người ngồi trong xe.

Xu hướng nội thất xe hơi: tiện lợi chưa từng thấy
Nhận diện người trên xe, điều chỉnh nhiệt độ, vị trí ngồi… tạo sự thoải mái cho từng người trên xe - Ảnh: NYT

“Concept nội thất mới mẻ này ra đời với mục đích đem lại cảm giác thoải mái cho người ngồi trong xe” - hãng Panasonic cho biết. Đây cũng là một trong những công ty đang cân nhắc ý tưởng này.

Nhờ trí khôn nhân tạo, xe tương lai sẽ hiểu được sở thích của hành khách. Nó thậm chí có thể hiểu, một hành khách vừa từ phòng tập thể dục về, điều chỉnh nhiệt độ cabin tương ứng .- Valeo, nhà cung cấp thiết bị ôtô của Pháp cho biết.

Tương tự như vậy, Bosch, một nhà cung cấp thiết bị tự động ôtô của Đức cho rằng, việc quét mắt, dấu vân tay hoặc kết nối điện thoại thông minh sẽ giúp xe ôtô tương lai tự điều chỉnh nhiệt độ, vị trí ngồi, đài phát thanh và những thuộc tính ưa thích của người đó.

Thực tế ảo kết hợp ghế cảm biến chuyển động

Như trong rạp phim 3D, công nghệ thực tế ảo kết hợp ghế trang bị cảm biến chuyển động mang lại sự thích thú, hồi hộp cho người ngồi trên chiếc xe. Ghế ngồi sẽ tự run động đồng bộ với hiệu ứng âm thanh.

Xu hướng nội thất xe hơi: tiện lợi chưa từng thấy
 Thực tế ảo kết hợp với ghế có cảm biến chuyển động - Ảnh: NYT

Dù đó là một chiếc xe bình thường như xe điện i3 của BMW hay chiếc Model S của Tesla, công nghệ mới giúp hành khách trải nghiệm một chiếc xe thể thao, siêu tốc độ.

Ẩn trình điều khiển hệ thống trên xe

BMW đang thử nghiệm mô hình giữ trình điều khiển ở những mức cao thấp khác nhau. Khi cần thiết, người trong xe có thể tương tác với trình điều khiển thông qua công nghệ 3D holographic, đưa trình điều khiển đền gần mắt người muốn tương tác trong không gian.

Xu hướng nội thất xe hơi: tiện lợi chưa từng thấy
Mô hình xe hơi tương lai của BMW - Ảnh: CES 2017

Có nghĩa là, họ không cần rời mắt khỏi đường đi để có thể tùy chỉnh nhiệt độ hoặc thể đổi hệ thống giải trí, điều chỉnh âm lượng hoặc chuyển kênh radio.

Ông Holger Hampf - giám đốc bộ phận trải nghiệm khách hàng BMW cho biết: “Ở một chiếc xe tự lái, chúng tôi hướng đến việc đẩy tất cả trình điều khiển công nghệ ra “phía sau” và chỉ cho nó hiện diện khi cần thiết”.

Nguồn: tuoitre.vn


Bài viết cũ Bài viết mới


Scroll To Top