Tìm hiểu 4 loại hộp số phổ biến nhất hiện nay

Đăng bởiPham Van vào lúc

Động cơ thường được mệnh danh là “trái tim” của một chiếc ô tô bởi chính tầm quan trọng của nó. Để phù hợp với các điều kiện hoạt động khác nhau của động cơ, hộp số xe trên xe cũng cần thay đổi tốc độ quay, biến đổi công suất cũng như mô men xoắn để phù hợp hơn.


1. Hộp số sàn tự động (Automated Manual Transmission)

Tìm hiểu 4 loại hộp số phổ biến nhất hiện nay.

Hộp số sàn tự động có hoạt động điện tử nhưng trên cơ bản vẫn là hộp số sàn. Cấu tạo bên trong của hộp số này khá giống với hộp số sàn thông thường. Theo đó, hộp số có kiểu số M là chế độ sang số bằng tay, A là chế độ sang số tự động. Tuy nhiên, tài xế mới chính là người quyết định lựa chọn và sử dụng hộp số này vào lúc nào là thích hợp.

Hộp số này có ưu điểm là so với hộp số tự động có chi phí rẻ hơn.

2. Hộp số biến thiên vô cấp (Continuously Variable Transmission)

Tìm hiểu 4 loại hộp số phổ biến nhất hiện nay 1

Hộp số biến thiên vô cấp không có số cụ thể như 1,2,3… nhưng đây vẫn là hộp số tự động.

Để thay đổi tỷ số truyền, thông thường hộp số tự động hoạt động bằng các sử dụng các bánh răng khớp vào nhau. Tuy nhiên, hộp số CVT lại kết nối bằng cách sử dụng các puli và dây đai. Sự dịch chuyển các má puli ở trục thứ cấp và sơ cấp sẽ thay đổi tỷ số truyền.

Ưu điểm mạnh nhất của hộp số tự động là khả năng vận hành mượt mà, không bị trễ hay hẫng vì không phải sang số. Tuy nhiên, hộp số này cũng tồn tại những nhược điểm như khả năng tăng tốc không tốt do không tạo được tỷ số truyền cực đoan. Do đó, các mẫu xe phồ thông thường được trang bị loại hộp số này.

3.Hộp số tự động ly hợp kép

Tìm hiểu 4 loại hộp số phổ biến nhất hiện nay 2

Hộp số tự động lý hợp kép về một khía cạnh nào đó thì có thể coi là một loại số tự động sở hữu 2 bộ ly hợp. Quy trình hoạt động của loại hộp số này là một ly hợp kết nối động cơ và hộp số, giúp xe vận hành mượt mà, không bị gián đoạn, còn một ly hợp còn lại được ngắt để sang số.

4. Hộp số dùng bộ biến mô

Lịch sử hình thành và phát triển của loại hộp số này đã có từ rất lâu. Và hiện nay, hộp số này vẫn rất phổ biến. Bộ biến mô (torque converter) là bộ phận để biến đổi mô-men xoắn. Chúng ta có thể hiểu đơn giản là giống như vai trò của ly hợp trên xe sử dụng hộp số sàn, bộ biến mô cũng có tác dụng biến đổi, truyền tải sức mạnh của động cơ tới hộp số.

Bộ biến mô có cấu tạo cơ bản gồm bán tuabin, bánh bơm, stato và khớp một chiều. Những chi tiết này đều được thiết kế nằm trong một vỏ biến mô có hình dạng như hốp tròn. Nguyên tắc hoạt động cơ bản là dòng thủy lực đi vào bánh bơm có sẵn các cánh xếp đều nhau, cánh quay tạo lực ly tâm đẩy văng dầu sang bên bánh tuabin, làm quay các cánh tuabin nhờ đó quay hộp số.

Loại hộp số này có cấu tạo thủy lực và cơ khí, tốc độ sang số không quá nhanh nên chủ yếu phù hợp với xe dân dụng. Điểm mạnh lớn nhất của loại hốp số này là độ bền cao, mượt mà và không gây ra tiếng ốn lớn.


Nguồn: cafeauto.vn


Bài viết cũ Bài viết mới


Scroll To Top