Sắp đến thời đại của ôtô Android

Đăng bởiPham Van vào lúc

Ôtô kết nối với điện thoại dùng Android sắp là quá khứ để nhường chỗ cho xe sử dụng trực tiếp hệ điều hành này.

Sap den thoi dai cua oto Android hinh anh 1
Hệ điều hành Android sắp trở thành một phần không thể thiếu trên ôtô thay vì phải liên kết qua các cổng kết nối với điện thoại. Ảnh: The Verge

Một vài năm trước, các nhà sản xuất xe hơi bắt đầu giới thiệu khả năng tương tác giữa ôtô và điện thoại thông minh. Android Auto hay Apple CarPlay sinh ra để trở thành sợi dây kết nối đó. Cả hai đều là hệ thống được cài đặt trong giao diện đa phương tiện trên ôtô để người dùng sử dụng điện thoại ngay trên màn hình của xe.

Tuy nhiên, công nghệ chưa bao giờ biết chờ đợi. 

Mới đây, Google chính thức công bố kế hoạch hợp tác với Audi và Volvo để đưa Android trở thành hệ điều hành trên các xe của hai hãng trong tương lai. Điều này có nghĩa, người dùng sẽ không phải kết nối với điện thoại để sử dụng Android trên xe hơi mà sẽ sử dụng trực tiếp hệ điều hành này trên ôtô.

Theo đó, phiên bản Android dành cho ôtô sẽ sử dụng Android 7.0 Nougat, được điều khiển thông qua 2 màn hình: Màn hình thông tin giải trí trung tâm và màn hình thay thế đồng hồ phía sau vô lăng.

Sap den thoi dai cua oto Android hinh anh 2
Không gian phía sau vô lăng cũng được tận dụng để làm màn hình hỗ trợ hệ điều hành Android trong tương lai. Ảnh: The Verge.

Với bước đi này, hệ điều hành của Google sẽ nắm quyền điều khiển các tính năng cơ bản như sưởi hay điều hòa, vị trí ghế ngồi hoặc mở và đóng cửa sổ. Mọi thao tác từng xuất hiện trên Android Auto cũ sẽ vẫn được duy trì mà bỏ đi bước kết nối rườm rà giữa ôtô và điện thoại.

Reuters đánh giá đây là bước tiến lớn để Google thâm nhập vào ngành công nghiệp xe hơi và biến Android trở thành một phần không thể thiếu trên ôtô hiện đại thay vì chỉ là một ứng dụng đi kèm như hiện nay.

Hơn hết, động thái này giúp Google cạnh tranh tốt hơn với Apple vốn cũng đang phát triển CarPlay lên một tầm cao mới và thu thập thêm dữ liệu người dùng trong quá trình họ lái xe, Reuters nhận định.

Tất nhiên, các nhà sản xuất xe hơi sẽ không thể để Google đưa một tay vào công đoạn sản xuất xe nếu không nhìn thấy lợi nhuận.

The Verge cho biết lợi ích trên được chính các nhà sản xuất nhìn ra khi chứng kiến bản concept Maserati Ghibli sử dụng trực tiếp Android Auto cách đây 1 năm tại Hội nghị thường niên Google I/O dành cho các lập trình viên. Năm nay, cũng tại sự kiện này (diễn ra ở Mỹ), ý tưởng đó đã được hiện thực hóa trên các dòng xe của Audi và Volvo.

Sap den thoi dai cua oto Android hinh anh 3
Phóng viên của The Verge dùng thử hệ điều hành Android mới trên Maserati Ghibli. Nguồn: The Verge.

Tại Google I/O 2017, các nhà sản xuất ôtô đều đồng ý rằng, Maserati Ghibli sử dụng trực tiếp Android Auto đang thay đổi quan niệm truyền thống. Rằng hệ điều hành của từng hãng xe mất hàng triệu USD và hàng năm trời để nghiên cứu, phát triển nhưng chỉ để sánh ngang các công nghệ dễ kiếm trên điện thoại thông minh.

"Chính vì thế, mỗi nhà sản xuất ôtô đang đặt câu hỏi rằng tại sao họ phải mất công, mất tiền để xây dựng một cái gì mới trong khi Google đã gần như hoàn thiện nó trong một năm qua?”, The Verge dẫn lời Patrick Brady – phó Chủ tịch kỹ thuật phát triển mảng Android.

Nhiều nhà sản xuất ôtô, từ hãng "nhiều đồ chơi” như Hyundai tới các hãng xe thuần về sức mạnh như Jeep, cũng đã tích hợp Android Auto trên xe hơi của họ. Đây sẽ là nền tảng vững chắc để Android Auto phiên bản "độc lập” trở thành hệ điều hành chính trên hàng loạt mẫu xe trong tương lai.

"Sử dụng Android Auto như một hệ điều hành chính trên xe hơi mang lại lợi ích lớn hơn rất nhiều khi mọi thao tác trở nên chính xác và đơn giản hơn”, nhà phân tích Jim Hines thuộc hãng nghiên cứu và tư vấn Gartner (trụ sở tại Mỹ) nhận định trên The Verge.

Trở lại với bản hợp đồng giữa Goolge và Audi, Volvo. Hai mẫu SUV là Q8 của Audi và V90 của Volvo sẽ sớm dùng Android Auto như hệ điều hành trung tâm. Volvo khẳng định sẽ nhân rộng mô hình này trong khoảng 2 năm tới trong khi Audi cho biết sẽ thử nghiệm trong các concept một cách cẩn trọng trước khi đưa vào xe thương mại.

Sap den thoi dai cua oto Android hinh anh 4
Hệ thống giao diện của xe Volvo trong tương lai khi dùng hệ điều hành Android. Ảnh: Volvo.
Sap den thoi dai cua oto Android hinh anh 5
Trong khi đó, Audi vẫn đang thử nghiệm thay đổi này trên concept Q8 - SUV đầu bảng của hãng. Ảnh: Audi.

Người phát ngôn của Audi cho biết Android Auto sẽ cải thiện tốc độ xử lý hệ thống thông tin, giải trí trên xe. Quan trọng hơn, điều này sẽ co ngắn khoảng cách cập nhật và bổ sung các app tương thích trên Android và vốn không thể chạy trên các hệ điều hành riêng biệt của các hãng xe.

Về phía người dùng, họ cũng được hưởng lợi. Các hệ thống thông tin giải trí khi chạy trên hệ điều hành Android (hoặc có thể là hệ điều hành của Apple khi CarPlay có bước đi tương tự) sẽ trở nên gần gũi hơn. Mỗi lái xe và người ngồi trên xe sẽ không mất thời gian làm quen với bảng điều khiển vì nó có giao diện và cách sử dụng tương tự với những gì họ thao tác trên điện thoại.

Google cho biết Honda, Hyundai hay GM đều đang sử dụng Android Auto phiên bản cũ. Nếu thuyết phục được bằng độ ổn định và những "giao kèo” hợp lý, các xe của 3 hãng trên sẽ bước vào những bài thử nghiệm để đưa hệ điều hành của Google vào xe.

"Tôi nghĩ điều này là hợp lý, rằng trong tương lai, hầu hết ôtô có hệ điều hành Android”, ông Brady khẳng định.

"Một chiếc xe phải là một cỗ máy tính thân thiện để người dùng có thể tương tác hàng ngày”, vị phó Chủ tịch nói khi nhấn mạnh người Mỹ ở trong xe ít nhất 50 phút mỗi ngày.

Hồng Quân


Bài viết cũ Bài viết mới


Scroll To Top