Phần mềm bảo vệ hàng triệu chiếc xe hơi khỏi tin tặc

Đăng bởi vào lúc

Các hệ thống bảo vệ trên các thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính, máy in… đang được dần áp dụng lên những chiếc ôtô hiện đại.

Vài năm trước đây, các chủ xe phải đề phòng các vấn đề an ninh từ những kẻ trộm đột nhập và ăn cắp xe từ bên ngoài hoặc là đập vỡ cửa sổ để lấy đồ bên trong.

Ngày nay, khi những chiếc xe được trang bị hệ thống định GPS, camera, phanh tự động, hệ thống xử lí bằng bằng vi tính… mối lo ngại của chủ xe lại tăng thêm khi phải đề phòng sự xâm nhập của tin tặc vào hệ thống ôtô.

Phan mem bao ve hang trieu chiec xe hoi khoi tin tac hinh anh 1
Hệ thống xe hơi hiện đại là miếng mồi cho tin tặc. Ảnh: CNET

Năm 2015, tại hội nghị an ninh Defcon, một tin tặc đã trình diễn cách để xâm nhập vào hệ thống Tesla Model S, mở khóa cửa, khởi động và lái nó đi mà không cần chạm tay vào vô lăng.

Năm 2016, những kẻ trộm xe ở Houston đánh cắp hơn 30 chiếc xe chỉ bằng một chiếc máy tính xách tay. Với những vụ việc tương tự xảy ra hàng loạt, FBI và cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Quốc gia Hoa Kỳ đã đưa ra cảnh báo rằng những chiếc xe được kết nối với hệ thống mạng rất dễ bị xâm nhập bởi tin tặc trong các cuộc tấn công mạng.

Vấn đề an ninh mạng trên xe hơi trở nên phổ biến đến nổi hãng phim Hollywood đã đưa nó lên bộ phim Fast and Furious 8 được công chiếu gần đây.

Phan mem bao ve hang trieu chiec xe hoi khoi tin tac hinh anh 2
Chiếc xe cần hệ thống an ninh để chống lại sự xâm nhập của tin tặc. Ảnh: CNET

Các nhà nghiên cứu từ công ty Red Balloon Security đang cố gắng để tìm ra giải pháp cho vấn đề này, họ hy vọng ý tưởng về việc xâm nhập vào hệ thống ôtô chỉ xảy ra được ở trên màn ảnh.

Tại hội nghị Escar USA ở Detroit vừa qua, công ty đã công bố hệ thống phòng vệ tự động Symbiote. Hệ thống này giúp bảo vệ các thiệt bị kết nối mạng, từ tủ lạnh thông minh cho đến máy pha cafe bằng cách lắp ráp và cà đặt phần cứng của nó vào thiết bị. Symbiote tương thích với mọi hệ điều hành nên có thể cài đặt nó trên nhiều mẫu xe ngày nay.

Với khả năng bảo vệ thiết bị khỏi những cuộc tấn công mạng, đã có hàng triệu chiếc xe được lắp đặt phần mềm này.

Giám đốc điều hành công ty an ninh Red Balloon, Ang Cui, cho rằng trong tương lai sắp tới, phần mềm dạng này sẽ trở nên phổ biến hơn khi những nguy cơ từ an ninh mạng ngày một gia tăng. Ông tin hệ thống phòng thủ trên sẽ ngăn chặn được việc đánh cắp dữ liệu trên xe và bảo vệ chiếc xe khỏi những cuộc tấn công từ xa.


Bài viết cũ Bài viết mới


Scroll To Top