Cách xử lý khẩn cấp tình trạng khi động cơ ô tô quá nóng

Đăng bởi vào lúc

Động cơ ô tô quá nóng có thể làm giảm tuổi thọ hoặc thậm chí phá hủy xe. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể kiểm soát được tình hình bằng những kỹ năng đơn giản dưới đây.

Hiện tượng động cơ ô tô nóng lên bất thường khi đang lưu thông trên đường ít nhiều cũng gây phiền toái cho bạn và người khác, đặc biệt là khi thường xuyên di chuyển trên những cung đường dài.

Ảnh minh họa.

Do đó, việc nắm vững các kỹ năng quan sát, chuẩn đoán và sử lý tình huống sẽ giúp bạn nhanh chóng tiếp tục cuộc hành trình mà không phải tốn tiền thuê sửa chữa. Ngoài ra, kỹ năng này cũng rất hữu ích giúp bạn có thể nhận biết thời điểm cần mang đến gara sửa chữa nhằm tăng tuổi thọ cho xe.

Dưới đây là một số bước hướng dẫn bạn cách xử lý động cơ quá nóng an toàn và hiệu quả:

Bước 1: Dừng xe vào lề đường sớm nhất có thể


Tình trạng động cơ nóng mặc dù rất nghiêm trọng tuy nhiên vẫn chưa thể gây nguy ngay hại tới tính mạng của bạn, do đó việc giữ bình tĩnh lúc này là vô cùng cần thiết.
Khi nhìn vào kim nhiệt độ chỉ vào vạch đỏ hoặc có hơi nước bốc ra từ động cơ, hãy đi chậm lại và dừng xe ngay sau khi tìm được vị trí an toàn. Trong trường hợp thấy có gợn trắng như mây bốc ra, đó không phải là khói mà là hơi nước tỏa ra từ động cơ bị nóng, lúc này bạn vẫn còn thời gian để dừng xe.

Trong trường hợp không thể dừng ngay lập tức, bạn nên: Tắt điều hòa và mở cửa sổ; Bật hệ thống sưởi và quạt tản nhiệt trên xe để làm hơi nóng thoát ra khỏi động cơ; Bật đèn báo nguy hiểm và giảm tốc, chạy từ từ đến khi tìm được chỗ dừng xe.

Bước 2: Mở nắp ca pô khi hơi nước không còn bốc ra


Mở nắp ca pô của xe khi hơi nước không còn bốc ra. Nếu xe không quá nóng, bạn chỉ việc tắt máy và mở nắp. Còn nếu nắp ca pô quá nóng và bạn không thể chạm vào hoặc nếu vẫn còn thấy hơi nước bốc lên, bạn nên chờ một lúc đến khi nắp nguội rồi mới được mở (tránh trường hợp bị bỏng). Việc mở nắp ca pô sẽ giúp một phần hơi nóng thoát ra ngoài.

Tiếp theo là bạn nên tắt động cơ nhưng vẫn để chìa khóa cắm trong ổ khóa ở chế độ “bật” để đèn cảnh báo nguy hiểm, bảng điều khiển…, quạt tản nhiệt tiếp tục hoạt động để đẩy nhanh quá trình làm mát máy.

Lưu ý: Hãy để cho động cơ nguội hẳn rồi mới được mở nắp ca pô hay mở nắp két nước làm mát. Dù có thể “tiêu tốn” một khoảng thời gian của bạn khá lâu từ 30-45 phút nhưng việc này sẽ giúp bạn tránh nguy cơ bị bỏng.

Bước 3: Kiểm tra ống tản nhiệt phía trên két nước


Sau khi mở nắp ca-pô, bạn dùng tay bóp nhẹ vào ống tản nhiệt ở phía trên để xác định liệu hệ thống tản nhiệt có đang phải chịu áp suất và việc mở nắp két nước có an toàn hay không. Nếu thấy cứng và khó bóp thì nghĩa là áp suất trong hệ thống vẫn tương đối lớn và không nên mở nắp két nước vào lúc này.

Lưu ý: Hãy dùng một tấm giẻ hoặc khăn để cầm ống vì có thể ống dẫn này còn rất nóng.

Bước 4: Không được đụng vào nắp két nước làm mát cho tới khi nguội hẳn









Trong nhiều trường hợp, lực áp suất cao và hơi nước bên trong của két nước làm mát có thể làm nước nóng bắn vào mặt bạn. An toàn là trên hết: lúc này bạn hãy để nguyên nắp két nước càng lâu càng tốt. Nếu chạm vào vẫn thấy ấm thì hãy cứ để nguyên và chờ cho tới khi nguội hẳn.

Bước 5: Vặn nắp két nước


Để đảm bảo an toàn cho bạn tránh bị bỏng, bạn hãy dùng một tấm khăn hay giẻ dày để vặn nắp một cách cẩn thận. Việc mở nắp có tác dụng sẽ làm chất lỏng bên trong nhanh chóng nguội xuống khi được tiếp xúc với không khí.

Trường hợp nếu nắp két nước không có ren, bạn cần ấn nó xuống ngay sau khi nới lỏng để vô hiệu khóa an toàn. Bằng cách này bạn có thể mở hẳn được nắp két nước.

Bước 6: Kiểm tra liệu động cơ có bị rò rỉ không


Nguyên nhân làm nóng máy thường gặp nhất là rò rỉ nước ở hệ thống làm lạnh. Trong trường hợp nước làm mát trong két ở mức thấp hay hết hẳn, hãy quan sát xem có vết nước trong xe hay có xuất hiện vũng nước nhỏ ở dưới gầm xe hay không .

Nước làm mát thường có mùi dễ chịu và có thể được nhìn thấy trong các ống dưới gầm xe hoặc xung quanh nắp két nước. Nó di chuyển giống như một giọt nước chứ không đặc quánh như dầu. Ở xe đời cũ, nước làm mát thường có màu xanh lá cây, mặc dù vậy, màu sắc này không đồng nhất giữa các hãng và dòng xe.

Bước 7: Bổ sung nước và dung dịch làm mát


Sau khi kiểm tra két nước làm mát bị cạn kiệt, bạn hãy bổ sung thêm dung dịch làm mát, nếu trường hợp khẩn cấp không có dung dịch làm mát có thể thay bằng nước sạch.

Bước 8: Khởi động lại xe sau khi đã làm mát và kiểm tra kim chỉ nhiệt độ


Việc khởi động lại xe để kiểm tra xem kim nhiệt độ còn chỉ vào vạch đỏ không? Nếu vẫn còn, bạn cần tắt máy và chờ thêm 10-15 phút nữa cho xe nguội hẳn rồi mới lái tiếp. Nếu không còn, bạn có thể lái xe đem đi kiểm tra, sửa chữa tại các gara gần nhất.

Bước 9: Trường hợp nghiêm trọng gọi ngay xe cứu hộ


Nếu hệ thống làm mát bị rỉ nước, xe bị rò rỉ dầu hay động cơ không thể hạ nhiệt, các tốt nhất là hãy gọi xe cứu hộ ngay lập tức. Nếu bất cẩn, đầu máy quá nóng sẽ làm hư hại động cơ và toàn bộ xe hơi. Còn nếu bắt buộc phải lái xe, hãy để nó nguội hết mức có thể trước khi chạy lại.

Nguồn ảnh minh họa: wikihow


Bài viết cũ Bài viết mới


Scroll To Top