Cách xử lý hiện tượng mờ kính lái khi lái xe trời mưa

Đăng bởiHanh Le vào lúc

Khi lái xe trong điều kiện thời tiết mưa nhiều như Sài Gòn hiện nay, việc kính bị hiện tượng mờ sương do chênh lệch nhiệt độ trong và ngoài xe đã gây không ít phiền toái cho các chủ lái.

▸ Top 10 "quái vật" gầm rú trên Autobahn, Đức

Những điều luật kì lạ dành cho chủ xế nhưng có thật trên thế giới

Thông thường, các chủ lái luôn trang bị rất kỹ cho xe trước khi vào mùa mưa như: phủ nano kính lái, kính chiếu hậu, kính hông và kính sau,… để đảm bảo tầm nhìn không bị lóa, nhòe bởi lượng mưa xối xả và ánh đèn đường bên ngoài. Thế nhưng, khá nhiều chủ xe đều quên mất hiện tượng sương mù bám trên bề mặt kính, hoặc không thể xử lý được khiến cho việc quan sát gặp nhiều khó khăn. Vậy làm sao để khắc phục được hiện tượng này? Trước hết chúng ta cần phải xem xét xem nguyên nhân của hiện tượng kính mờ sương là do đâu?

Hiện tượng kính mờ sương là do đâu?

Trong những ngày mưa, lạnh, trời nồm, hơi ẩm cao, kính xe thường hay bị mờ vì hơi nước bám lên mặt trong của kính. Hiện tượng này cũng giống như hiện tượng nước bám bên ngoài thành cốc thủy tinh khi trong cốc chứa nước lạnh. Nguyên nhân của nó là do trong không khí có nhiều hơi nước và kính xe có nhiệt độ bằng hoặc thấp hơn nhiệt độ ngưng tụ của hơi nước. Vì vậy, về nguyên tắc, cần phải xử lý sao cho nhiệt độ của kính cao hơn nhiệt độ ngưng tụ của hơi nước và/ hoặc giảm tối đa lượng hơi nước có trong không khí.

Cách xử lý hiện tượng mờ kính lái

Có rất nhiều cách để xử lý kính lái bị mờ. Tuy nhiên không phải cách nào cũng có thể giải quyết triệt để vấn đề. Để đạt được hiệu quả tốt, chủ xe có thể kết hợp cùng lúc nhiều biện pháp. Những gợi ý dưới đây, có thể sẽ giúp bạn đạt được kết quả mong muốn.

Cách 1: Sử dụng hệ thống sấy kính

Khi đang vận hành, nếu kính xe xuất hiện một lớp nước mờ, nên chú ý đến chức năng sấy kính có trang bị trên một số dòng xe hiện nay. Cách làm này sẽ giúp kính lái hết mờ một cách tức thì nhưng hiện tượng sẽ trở lại khi người điều khiển xe tắt hệ thống.

Khi sử dụng chức năng sấy kính, các cửa sổ xe phải được đóng kín. Chỉ cần một kính cửa đóng không khít, thì hệ thống này sẽ hoạt động kém hiệu quả và hiện tượng mờ vẫn có thể xảy ra. Trên thực tế, không phải dòng xe nào cũng được trang bị hệ thống sấy kính nên nhiều lái xe không thể áp dụng được cách thức này.

Cách 2: Khai thác từ hệ thống điều hòa trên xe

Thông thường, hầu hết các xe hiện nay đều được trang bị điều hòa. Người lái có thể sử dụng bộ phận này để hạn chế việc kính lái bị mờ, bằng cách đưa nhiệt độ trong xe tiệm cận nhiệt độ bên ngoài.

Vậy nên sử dụng điều hòa nóng hay lạnh thì xe hết mờ kính lái? Đây là câu hỏi đã gây ra rất nhiều tranh cãi giữa các tài xế. Một số người cho rằng, bật điều hòa nóng thì sẽ làm giảm hơi nước, nhưng thực tế lại khiến kính bị mờ thêm. Cách làm đúng là bật điều hòa lạnh, từ đó kính sẽ bớt mờ trong một vài phút. Tuy nhiên, phương thức này chỉ áp dụng được khi nhiệt độ ngoài trời không quá lạnh, nếu không, nhiệt độ trong xe sẽ vượt quá mức chịu đựng của hành khách.

Chú ý, khi bật điều hòa lạnh, phải chuyển sang chế độ lấy gió trong. Một số trường hợp kính lái vẫn mờ ở chế độ hoạt động này do nhiệt độ trong xe lạnh hơn bên ngoài. Khi đó, kính lái bị mờ ở bên ngoài chứ không phải ở phía trong xe.

Không nên để hướng gió lạnh thổi trực tiếp vào kính lái và cửa sổ xe, điều này sẽ giúp giảm tần xuất xuất hiện hơi nước bám vào kính. Ngoài ra, cần gạt nước mưa cũng nên đặt ở chế độ hoạt động.

Nếu hệ thống điều hòa của xe kém, có thể sử dụng quạt gió từ hệ thống này kết hợp với chế độ lấy gió ngoài và cửa gió hướng thẳng lên kính lái. Cách làm này cũng giúp ích được phần nào chứ không giải quyết được triệt để vấn đề. Thêm nữa, khi thời tiết nồm ẩm hoặc xe chở nhiều người thì cách này không đem lại hiệu quả, thậm chí mang đến tác dụng ngược.

Cách 3: Hạ kính cửa sổ

Một số tài xế có kinh nghiệm còn có giải pháp hạ kính cửa sổ phía trước xuống khoảng 5 đến 10 cm và bật quạt gió để lưu thông khí trong và ngoài xe. Tuy nhiên, cách này chỉ sử dụng được trong trường hợp trời mưa nhỏ và nguy cơ nội thất xe bị bắn bẩn rất dễ xảy ra.

Nên hiểu rằng, hiện tượng kính mờ hơi nước không dễ bị loại bỏ ở những chiếc xe đời thấp hoặc điều hòa hỏng. Do vậy, để đảm bảo an toàn khi lái xe trong điều kiện này cần mức độ tập trung cao hơn, đi chậm và chuẩn bị giấy thấm (giấy ăn) để hút ẩm bên trong kính khi cần thiết.

Thế nhưng, bạn cũng có thể tìm đến phương hướng giải quyết từ Công nghệ hiện đại của Nhật Bản như Bình xịt chống sương mù kính xe Anti Fog Spray của Thương hiệu chăm sóc xe nổi tiếng SOFT99. Đây là một sản phẩm chuyên dụng giúp xử lý hiện tượng kính mờ sương. Sản phẩm được dùng nhiều ở các nước như Nga, Đức, Nhật Bản,... vào các mùa đông lạnh. Với cách sử dụng cực kỳ đơn giản nhưng đem lại hiệu quả cao, bạn sẽ không còn ngại thời tiết xấu làm cản trở tầm nhìn cũng như đe dọa đến tính mạng cả mình cùng với những người thân trên xe.

Chăm Sóc 4 Bánh – Cung cấp mọi giải pháp bảo vệ tầm nhìn của bạn khi lái xe mùa mưa.

- Chăm Sóc 4 Bánh - 


 

 


Bài viết cũ Bài viết mới


Scroll To Top