Tại sao nên sử dụng khăn Micro Premium (Microfiber) của hãng Soft99 để lau chùi ô tô xe máy?

Đăng bởiDuong Minh Trong vào lúc

Trên thị trường hiện nay có vô vàn các loại khăn lau chùi ô tô xe máy, khăn lau đa năng, nơi nào cũng quảng cáo khăn lau siêu sạch, hút nước và không xù lông... Thực tế thì không được như những gì họ quảng cáo.


Hình ảnh: khăn lau chuyên dụng ô tô xe máy


Loại khăn lau ô tô xe máy trên thị trường

Tôi có một anh bạn thân vừa mới khai trương cửa hàng chuyên rửa ô tô xe máy, sau khi đã hoàn thành lắp đặt tất cả thiết bị trong tiệm rồi anh ta đi mua một vài thứ lặt vặt như khăn lau ô tô, bàn chải và cọ bánh xe, nước rửa bọt tuyết, nước rửa kính ô tô... Anh kể tôi đi 1 vòng ra chợ Tân Bình rồi vào siêu thị Maximark Cộng Hòa thấy nhiều loại khăn quá, khăn nào cũng quảng cáo siêu thấm nước, lau siêu sạch. Anh ta chẳng biết chọn loại nào vì nghĩ phải mua khăn lau chuyên dụng mới được chứ? nhưng đã vào đây rồi cũng mua mấy cái về thử coi sao.

Nhưng không hiểu sao về mang ra lau thì thấy sợi lông bay mù mịt, bụi bám đầy tay chẳng được như cam kết tí nào. Trong khi người bán hàng bảo rằng khăn này được làm từ sợi mop và sợi gỗ từ rễ cây vùng Nam Mỹ. Do đó nó có khả năng hấp thụ các chất lỏng, không để lại bụi bẩn và vết xước trên xe. Sợi vải thì có độ bền cao, chịu nhiệt tốt.

Anh đem ra lau rửa ô tô thì nước không thấm được, vết bẩn vẫn không sạch hết trên bề mặt sơn xe cho dù lau rất mạnh. Nhưng cũng không dám lau mạnh vì sợ làm xước vết sơn trên xe của khách. Vậy là anh bỏ luôn cả những "chiếc khăn lau chuyên dụng cho xe hơi" chưa dùng đến mà như người bán hàng nói.


Kiểm tra thành phần khăn lau xe ô tô

Bên nhà anh có anh bạn làm bên Viện nghiên cứu khoa học vật liệu ứng dụng HCM nghe anh kể chuyện, thế là anh bảo cho anh mượn một cái mang lên cơ quan kiểm tra xem thế nào? Mang hai chiếc khăn lau và khăn cotton lau vết dầu mỡ, kết quả kiểm tra bằng mắt thường cho thấy rằng chúng chẳng khác gì nhau, vết mỡ vẫn như vậy.

Phân tích dưới kính hiển vi để kiểm tra độ thấm của dầu mỡ vào khăn thì thấy rằng dầu mỡ không thấm vào sợi mà chỉ nằm bên ngoài bề mặt của nó nên độ nhớt của dầu vẫn nằm trên khăn. Khi mang đi giặt vẫn phải dùng chất tẩy rửa chứ nếu dùng nước trắng vẫn không sạch được các lớp dầu mỡ trên khăn. Soi kỹ thấy sợi khăn cũng chỉ là loại polymer tổng hợp, khi rơi ra sẽ gây dị ứng và ảnh hưởng đến người thợ rửa xe do hít phải.


Ưu điểm của khăn lau Premium Micro Cloth

Hình ảnh: khăn lau microfiber của hãng soft99 nhật bản

Khăn lau kính và sơn xe ô tô Premium Micro được làm từ sợi microfiber là sợi polymer nhân tạo có đường kính siêu nhỏ, nhỏ hơn 20 lần so với sợi vải thông thường. Do đó khi dệt thành vải sẽ hình thành nhiều không gian khác nhau trong khăn lau. Chính điều này giúp cho nó có khả năng thấm hút nước (1 sợi microfiber thấm nước gấp 7 lần trọng lượng của nó) và giữ lại bụi trong khăn lâu hơn. Khăn không mang tính tích điện (hiện tượng tĩnh điện là nguyên nhân gây ra bám bụi) thường phát sinh khi lau bằng các khăn thông thường, khô nhanh gấp 3 lần các khăn lau thông thường. Lau sạch bụi bẩn trên xe gấp 4 lần các khăn khác. Không sơ cứng không gây trầy xước bề mặt sơn, độ bền sử dụng khá cao. Đây cũng chính là yếu tố cần thiết và quan trọng khi lau chùi và rửa ô tô xe máy. Nhược điểm của loại khăn này là dễ cháy, khi cháy sẽ sinh ra nhiều loại khí độc hại có trong thành phần microfiber, vì vậy cách ly xa những vật dễ cháy.

Vì vậy, giá bán khăn lau microfiber cao hơn nhiều so với khăn lau chuyên dụng bình thường gấp 5, 6 lần. Nhưng cũng phải mua ở những nơi có uy tín (soft99.vn, 3M hay Sonax), đảm bảo chất lượng cũng như đúng chất liệu và xuất xứ vì bây giờ hàng nhái khá nhiều.



Bài viết cũ Bài viết mới


Scroll To Top