Kinh nghiệm chăm sóc và bảo dưỡng phanh xe ô tô

Đăng bởiPham Van vào lúc

Hầu hết mọi người đều nghĩ phanh cứ mòn thì thay, nhưng thực tế thì phanh sẽ hoạt động tốt trong khoảng bao lâu. Trung bình, phanh đĩa sẽ đi được từ gần 50.000 km đến hơn 110.000 km còn phanh trống thì có thể lên đến gần 250.000 km.

Đa số xe hơi hiện nay đều trang bị phanh đĩa ở cả 4 bánh còn một số xe ô tô khác hoặc bán tải lại trang bị 2 phanh trống ở 2 bánh sau.

Nguyên tắc hoạt động cơ bản của phanh đĩa là khi nhấn phanh sẽ làm tăng áp suất dầu trong ống dầu phanh đẩy pít tông ép má phanh trong kẹp phanh vào đĩa phanh tạo lực ma sát khiến tốc độ quay của bánh xe giảm. Tức là má phanh sẽ hoạt động trong phạm vi của kẹp phanh, còn kẹp phanh sẽ trượt ngoài đĩa phanh khi xe chạy bình thường.

1. Các tác nhân gây hại cho phanh xe

Kinh nghiệm chăm sóc và bảo dưỡng phanh xe ô tô.

Kinh nghiệm chăm sóc và bảo dưỡng phanh xe ô tô​

Khi lái xe trong điều kiện trời mưa thì phanh dễ gặp các vấn đề như sinh nhiệt, kẹt bụi bẩn cát sỏi. Đây cũng là một trong những tác nhân gây hại cho má phanh dẫn đến phanh không hoạt động tốt. Nếu thấy xuất hiện hiện tượng phanh có tiếng kêu rít hoặc có biểu hiện kẹt phanh thì khả năng lớn má phanh đã bị mòn nhanh.

Tương tự như vậy thì đối với phanh trống ở bánh sau, khi có âm thanh lạ lúc nhấn phanh hoặc phanh bị kẹt thì nghĩa là phanh bị mòn hoặc bị khô dầu bôi trơn.

2. Kiểm tra phanh xe

Thợ sửa chữa có thể dễ dàng kiểm tra tình trạng phanh xe trong bất cứ lần nào bánh xe được tháo ra ví dụ như bảo dưỡng xe định kỳ hàng năm. Nếu chỉ mang xe đến thay dầu đơn thuần thì thợ không thể nắm được tình trạng phanh ra sao. Tốt nhất nên kiểm tra phanh mỗi năm một lần.

Các chi tiết thường phải kiểm tra khi kiểm tra phanh bao gồm các bộ phận kẹp phanh ở phanh đĩa hoặc các các bộ phận của phanh trống. Họ sẽ đo độ dày còn lại của má phanh, độ ăn mòn trên đĩa phanh hoặc trống phanh. Nếu thợ khẳng định má phanh và đĩa phanh vẫn ổn nhưng có bụi bẩn cát sỏi thì họ sẽ loại bỏ bụi bẩn miễn phí và có thể họ sẽ đề nghị bảo dưỡng phanh thay vì phải thay mới.

3. Bảo dưỡng phanh xe

Kinh nghiệm chăm sóc và bảo dưỡng phanh xe ô tô 1

Chi phí bảo dưỡng phanh trên một trục bánh là từ 80 USD – 130 USD

Thao tác bảo dưỡng phanh sẽ bao gồm làm sạch các bộ phận của phanh, bổ sung dầu bôi trơn, loại bỏ rỉ sét. Việc này có thể giảm tiếng rít của phanh và tăng tuổi thọ má phanh.

4. Chi phí bảo dưỡng hay thay thế phanh xe

Thông thường, chi phí bảo dưỡng phanh trên một trục bánh là từ 80 USD – 130 USD không bao gồm bất cứ thay mới chi tiết nào. Hai phanh ở 2 bánh xe trên cùng một trục sẽ được bảo dưỡng đồng thời.

Nếu khi kiểm tra thợ phát hiện đĩa phanh hoặc trống phanh bị rỉ sét nặng hoặc bị mài mòn không đều có thể đề nghị dùng máy để mài bỏ rỉ sét hoặc mài cho đều bề mặt. Nhưng hiển nhiên sẽ phải trả thêm phí. Nếu má phanh bị mòn quá 50% thì chủ xe sẽ được đề nghị thay mới vì như thế tốt hơn là chỉ bảo dưỡng.

Trong trường hợp phải thay mới phanh sẽ được thêm bảo dưỡng hệ thống phanh, làm sạch các bộ phận thuộc hệ thống phanh, bổ sung dầu bôi trơn. Thông thường phanh ở mỗi trục bánh sẽ có thể bảo dưỡng 1 hoặc 2 lần rồi mới cần thay. Chủ xe nên thường xuyên bảo dưỡng phanh nếu xe hay chạy trong điều kiện đường xá hay mưa, ngập ướt hoặc đường nhiều bụi bẩn; đặc biệt là đối với xe cất lâu không chạy hoặc ở một số quốc gia đường bị tuyết phủ phải dùng muối để làm tan tuyết.


Bài viết cũ Bài viết mới


Scroll To Top