Cách "căn" đầu xe và đuôi xe chuẩn chỉnh cho lái mới

Đăng bởiNguyễn Ly vào lúc

Những "bác tài" non trẻ thường gặp khó khăn trong việc canh đầu và đuôi xe khi điều khiển ô tô.


Thao tác "căn" đầu xe

Với thiết kế xe thông thường, chân trái của lái xe là điểm tựa ngay phía trên bánh trước phía bên tài. Do đó, có thể lấy vị trí này làm mốc đối chiếu giúp người lái căn khoảng cách tốt với xe phía trước.

Đối với những lái xe chưa có nhiều kinh nghiệm, phần đầu xe là khu vực khó điều khiển và cảm nhận chính xác nhất. Lý do chủ yếu vì thiết kế đặc trưng của những chiếc ô tô sẽ tạo ra những điểm khuất, điểm mù mà người lái khó kiểm soát. Đặc biệt với những lái xe mới sẽ gặp phải khó khăn nhiều hơn.

Cách "căn" đầu xe và đuôi xe chuẩn chỉnh cho lái mới - Ảnh 1.

Để giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước, bạn có thể dựa vào chiếc xe đang đậu trên đường để làm mốc. Sau đó bạn cho xe di chuyển đến ngay sau chiếc xe đó đến khi khoảng cách giữa hai xe tầm 0,5m bạn dừng xe lại. Bên cạnh đó, bạn có thể ra khỏi xe để kiểm tra khoảng cách đã đủ an toàn hay chưa.

Hiện nay, có nhiều biến thể xe bổ sung thêm điểm tựa nằm phía trên của bánh xe phía tài xế. Với trang bị hiện đại này, người lái xe có thể căn vào điểm đối chiếu này để giữ khoảng cách an toàn khi tham gia giao thông.

Hướng dẫn một số thao tác "căn" hông xe  

Tương tự các thao tác với đầu xe, "căn" hông xe cũng là một khó khăn đối với những những người mới lái. Đối với những trường hợp này, người lái thường tạo khoảng cách quá xa so với khoảng cách đủ an toàn. Tuy nhiên khi bạn di chuyển trong thành phố hoặc vào những đường nhỏ, sẽ rất khó khăn. Vì thế, bạn có thể áp dụng những cách như sau.

Nếu bạn chưa thành thao trong việc canh khoảng cách bên hông đối với phương tiện xung quanh, bạn có thể nhờ một người đứng làm điểm phí đèn pha phải. Sau đó, người điều khiển xe có thể áng chừng khoảng cách an toàn và hợp lý. Lưu ý, điểm mốc này để áp dụng cho những lần tiếp theo và có thể linh hoạt áp dụng khi lưu thông trên đường. Bạn cũng có thể ứng dụng để giữ đúng khoảng cách với lề đường để tránh hỏng lốp do cấn vào lề đường. 

Cách "căn" đầu xe và đuôi xe chuẩn chỉnh cho lái mới - Ảnh 2.

Bật mí kỹ thuật canh đuôi xe khi đỗ song song/ vuông góc

Ngoài ra, những dòng xe hiện đại ngày nay có trang bị thêm hệ thống cảm biến lùi và camera sau giúp tài xế dễ dàng hơn trong việc lùi xe của mình. Nếu "xế" của bạn chưa được cải tiến, bạn nên tham khảo những mẹo nhỏ này để lùi xe ẩm bảo an toàn nhất nhé.

Nếu bạn phải đỗ xe song song. bạn có thể ước chừng được khoảng cách tại bãi đỗ xe có vừa chiều dài xe của mình không. Bằng cách thực hiện theo phép tính sau: Chiều dài chiếc xe cộng thêm nửa mét cả phía trước lẫn phía sau như vậy xe của bạn sẽ có khoảng cách lý tưởng để lùi.

Học lỏm kinh nghiệm từ những "bác tài" lão làng, khi gương chiếu hậu bên phải của chiếc xe mình ngang với xe phía trước là vị trí thích hợp và lý tưởng nhất để chiếc xe bạn lùi một cách an toàn. 

Những con số mà bạn cần lưu ý khi thực hiện đánh xe lùi về sau:


Duy trì khoảng cách từ 25-30cm với những phương tiện xe bên cạnh đồng thời, giữ đúng khoảng cách với chiếc xe phía sau mình. 

Nếu xe bạn cách lề khoảng 1m bên phải, bạn nên đánh lái sang trái để thân xe song song với mặt đường. Lưu ý quan sát phía sau để đảm bảo khoảng cách an toàn với những phương tiện trước sau.

Đối với trường hợp đỗ xe vuông góc, bạn cần thấy được đầu xe hay góc vuông của bãi đỗ xe qua cụm gương chiếu hậu và duy trì khoảng cách 25-30mm đối với những vật cản trong bãi.

Những lưu ý nhỏ trong quá trình canh xe:

Cách "căn" đầu xe và đuôi xe chuẩn chỉnh cho lái mới - Ảnh 3.

Xác định khoảng cách an toàn trước và sau

Theo những chia sẻ của các "bác tài" lâu năm, bạn tìm một chiếc xe đang đỗ ở đường tiến hành lái xe đến phía sau cho đến khi canh được vị trí tốt nhất và an toàn nhất.

Trường hợp xe di chuyển trong nội thành, hoặc kẹt xe, bạn nên duy trì khoảng cách là 1m với chiếc xe phía trước để giữ an toàn và ngăn không cho xe khác chen giữa.

Tạo khoảng an toàn phía trước

Giữ khoảng cách di chuyển từ 15 - 20m với tốc độ lái 40km/h và khoảng cách ít nhất là 30m với tốc độ lái cao hơn. Khoảng cách này phòng khi xe trước dừng đột ngột dẫn đến tình huống khẩn cấp trở tay không kịp.

Chỉnh gương chiếu hậu

Người lái xe nên chỉnh gương chiếu hậu sao cho 1/3 gương có thể nhìn thấy phần đuôi của chiếc xe để tiện quan sát khi di chuyển hoặc vào cua hoặc thực hiện những thao tác cần đến sự trợ giúp của cụm đèn hậu.

Theo Dân Việt


Bài viết cũ Bài viết mới


Scroll To Top