Hướng dẫn thay lốp xe ô tô dự phòng

Đăng bởiHanh Le vào lúc

Lốp xe bị thủng giữa đường là chuyện không lường trước được. Giả sử, lốp thủng khi đang ở một nơi hoang vắng, xa khu dân cư, trời có thể sắp tối, bạn không thể cứ mãi ngồi đó đợi cứu hộ đến. Và giả sử như cứu hộ không thể đến được, bạn cũng không thể cứ ở mãi đó chờ người tới giúp. Đó là lý do vì sao,  bạn (dù là nam hay nữ) cần phải trang bị kỹ năng thay lốp dự phòng này để có thể tự giải quyết trong những tình huống bất ngờ như thế này.

hướng dẫn thay lốp xe hơi dự phòng

1. Chuẩn bị

Đầu tiên, bạn cần phải tấp xe vào lề. Đậu ở một nơi đường bằng phẳng. Sau đó, bật đèn khẩn cấp lên để báo hiệu cho các xe sau tránh. Về số P (với xe tự động) hoặc N (với xe số sàn). Và kéo phanh tay để đảm bảo an toàn.

Nếu có cọc tiêu hoặc tam giác khẩn cấp thì bạn nên đặt cách xe vài chục mét để báo hiệu cho các xe khác biết.

2. Tìm lốp dự phòng

Thông thường, lốp dự phòng sẽ được đặt ở khoang dưới cốp xe hoặc ở dưới gầm xe. Tùy vào từng xe mà cách tháo lấy lốp dự phòng ở mỗi xe khác nhau. Bạn chỉ cần xem hướng dẫn được dán gần đó và thực hiện theo chỉ dẫn là có thể lấy được lốp dự phòng.

hướng dẫn thay lốp xe hơi dự phòng

3. Tháo nhẹ lốp thủng

Ở bước này, bạn chỉ vặn nhẹ cho ốc tách ra, không tháo hết ốc và lôi hẳn bánh xe ra. Vì như vậy, bạn sẽ không đặt được kích nâng xe lên lấy không gian lắp lốp dự phòng.

4. Lắp kích nâng xe

Tùy vào bánh trước hay bánh sau bị thủng mà bạn đặt kích khoảng 20cm ở phía trước bánh sau hoặc phía sau bánh trước. Nâng kích khít chặt vào khung xe, đứng vững thế. Rồi tiếp tục nâng kích sao cho bánh xe cách mặt đất khoangr 2cm, tạo đủ khoảng trống để tháo bánh.

5. Tháo hoàn toàn lốp thủng

Sau khi đã nâng xe lên khỏi mặt đất, bạn vặn hoàn toàn ốc và lôi bánh bị thủng ra ngoài.

hướng dẫn thay lốp xe hơi dự phòng

6. Lắp lốp dự phòng

Tiếp đến, bạn đưa lốp dự phòng vào trục, vặn các con ốc theo đường chéo, tức không vặn hai chiếc cạnh nhau mà cách nhau một con ốc để đảm bảo bánh xe không bị lệch góc. Bạn vặn ốc ở mức độ vừa phải để cố định bánh xe, không siết chặt hết cỡ.

7. Hoàn thành

Sau khi đã lắp xong bánh xe dự phòng, hạ kích tối đa đến khi bánh xe chạm đất và lôi kích ra ngoài. Tiếp đến, bạn dùng dụng cụ để siết chặt hết cỡ các con ốc lần nữa. Như vậy, bạn đã hoàn thành quá trình thay lốp dự phòng.

8. Thực hành

Bạn nên thực hành việc thay lốp dự phòng một vài lần khi rảnh rỗi để làm quen với việc này. Lưu ý, sau khi thay lốp dự phòng, bạn không nên chạy quá nhanh, chỉ nên tối đa khoảng 80 km/h.

Và cuối cùng, bạn nên đưa xe đến xướng vá lốp hỏng vfa thay thế lại để 4 lốp được đồng đều càng sớm càng tốt.

Sau đây là video hướng dẫn chi tiết và cụ thể hơn cách thay lốp xe ô tô dự phòng cho bạn dễ hình dung.


Bài viết cũ Bài viết mới


Scroll To Top