Cách hạ nhiệt ô tô khẩn cấp đối phó thời tiết 35 độ miền Bắc

Đăng bởiHanh Le vào lúc

Thời tiết trên cả nước đang bước vào mùa nắng nóng. Những ngày qua, tại khu vực miền Bắc, nhiệt độ ngoài trời đo được tại một số tỉnh thành lên đến hơn 40 độ C. Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, nắng nóng sẽ còn tiếp tục xảy ra trên diện rộng ở các tỉnh miền Bắc và miền Trung từ Thanh Hóa đến Phú Yên với nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến là 37 - 40 độ C, có nơi trên 40 độ C.

▸ 5 Mẹo hay cho người đang sử dụng ô tô

▸ Kỹ thuật đánh vô lăng tốc độ trong trường hợp khẩn cấp

Trên thực tế, những chiếc xe ô tô không chỉ phải đối mặt với cái nắng mùa hè mà còn cả hơi nóng bốc lên từ mặt đường. Nhiều tài liệu cho thấy, nếu để xe ô tô lâu dưới cái nóng mùa hè khoảng 30 độ thì bên trong xe nhiệt độ có thể tăng đến gần 60 độ. Đó cũng là lý do mỗi lần vào xe bạn sẽ có cảm giác như bước vào 1 phòng xông hơi thu nhỏ.

Việc bật điều hòa và quạt gió tối đa cũng không giúp giảm nhanh nhiệt độ. Trong 1 vài trường hợp, việc cố gắng bước ngay vào xe đang có nhiệt độ cao, rồi chờ đợi đến khi điều hòa, quạt làm mát không khí bên trong là rất nguy hiểm bởi chúng ta sẽ phải đối mặt với nguy cơ sốc nhiệt do quá nóng.

Để phòng tránh điều này, có rất nhiều lời khuyên được đưa ra như: Đỗ xe chỗ râm mát, sử dụng các tấm che nắng chuyên dụng cả trong và ngoài xe.

Tuy nhiên, khi cái nóng của Hà Nội bước sang giai đoạn đỉnh điểm thì những biện pháp trên cũng chỉ giúp ích phần nào. Chúng ta vẫn cần 1 phương pháp có thể giúp giảm nhiệt nhanh cho xe. Đó là "Quạt cửa"

Cách hạ nhiệt ô tô khẩn cấp

Theo nghiên cứu và đo đạc được thực hiện bởi chuyên gia Thrillist, "quạt cửa" là cách hạ nhiệt ô tô nhanh nhất mà các tài xế có thể thực hiện. 

Cách làm này rất đơn giản. Đầu tiên, bạn hạ hết cửa kính ở ghế hành khách phía trước. Sau đó, đóng mở liên tục cửa xe bên phía ghế lái 5 – 10 lần. Như vậy, hơi nóng trong xe sẽ được hút ra ngoài tạo sự thoáng đãng và góp phần làm giảm nhiệt độ các chi tiết trong khoang nội thất.

Biểu đồ cho thấy khả năng giảm nhiệt trong xe của các phương pháp được thử nghiệm (độ F).

Bạn có thể xem thêm video để hiểu hơn về cách làm này

Sau khi lưu thông và hạ nhiệt không khí trong xe, bạn hãy chú ý các lưu ý sử dụng điều hòa ô tô mùa hè dưới đây để tránh hệ thống làm việc quá công suất, gây nhiều tác hại.

Khởi động điều hòa từ từ

Điều hòa hay bất cứ loại máy móc nào cũng đều cần có quá trình khởi động, bôi trơn các chi tiết trước khi có thể bắt đầu hoạt động nặng. Chúng ta sẽ thực hiện như sau:

- Nổ máy ở trạng thái điều hòa tắt (off), chờ một chút cho vòng tua máy xuống thấp

- Mở điều hòa ở mức thấp nhất về mặt công suất (lựa chọn nhiệt độ trung bình, không quá lạnh, khoảng 28 độ với điều hòa tự động), có thể mở tốc độ gió cao để tăng hiệu quả làm mát

- Bắt đầu chạy xe nhẹ nhàng để động cơ "làm quen" với việc tải thêm điều hòa

- Tăng dần công suất (giảm nhiệt độ) điều hòa

Tránh lấy gió ngoài ở khu vực nắng nóng

Một số mẫu xe hiện đại có chế độ tự động đổi qua lấy gió ngoài, thay vì tuần hoàn khí trong xe, sau một khoảng thời gian nhất định. Ý nghĩa của việc đổi tự động này là đảm bảo lượng ô-xi bên trong cabin đủ tươi mới.

Tuy nhiên, trong nếu tính riêng hiệu quả làm mát, chức năng này có lẽ hơi thừa ở những nước có khí hậu nhiệt đới như Việt Nam, đặc biệt trong những ngày hè nắng nóng.

Tắt điều hòa trước khi tắt máy

Tương tự như việc khởi động, tắt điều hòa cũng là một quá trình cần thực hiện tuần tự: trước khi dừng xe vài phút, người lái cần chủ động tắt (off) hoàn toàn hệ thống điều hòa của xe.

Việc này không chỉ giúp người ngồi trong xe làm quen với nhiệt độ bên ngoài mà còn giúp cho lốc điều hòa của xe không bị "shock", đảm bảo tuổi thọ lâu dài cho thiết bị quan trọng này.

Hy vọng những thông tin Chamsoc4banh tổng hợp trên hữu ích cho bạn. 

- Chamsoc4banh - 

 


Bài viết cũ Bài viết mới


Scroll To Top